WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 พฤษภาคม 2564 : 12:18 น.

โจ ไบเดน ต่อสายตรงถึงผู้นำอิสราเอลเรียกร้องยุติความขัดแย้ง แต่ย้ำอิสราเอลมีสิทธิป้องกันตนเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาเป็นครั้งแรกหลังการสู้รบยืดเยื้อเข้าสัปดาห์ที่ 2 และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 รายแล้ว

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่าไบเดนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลไปแล้ว 3 ครั้งนับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะโดยทั้งสองได้เจรจาถึงการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งไบเดนเรียกร้องให้ยุติความขัดแย้งและคำนึงถึงสวัสดิภาพของพลเรือนทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตามไบเดนยังคงย้ำว่าอิสราเอลมีสิทธิที่จะปกป้องตนเองโดยไม่เรียกร้องให้อิสราเอลเปลี่ยนแนวทางแม้จะมีการประณามจากนานาประเทศ

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐพร้อมเป็นคนกลางในการเจรจาหากทั้งสองฝ่ายต้องการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแต่ไม่ได้บังคับ

ขณะที่ผู้นำอิสราเอลยืนยันว่ากองทัพจะดำเนินการต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในการหยุดยั้งการโจมตีด้วยจรวดของกลุ่มฮามาส

"คำสั่งคือการโจมตีผู้ก่อการร้ายต่อไป เราจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นต่อไปเพื่อคืนความสงบเรียบร้อบและความปลอดภัยให้แก่ชาวอิสราเอลทุกคน" เนทันยาฮูกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหลังพบกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอิสราเอล

Photo by Nicholas Kamm / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ