SPORT

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 มกราคม 2562 : 19:49 น.

นอกเหนือจากกีฬาทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว เช่น กอล์ฟเมเจอร์ หรือ เทนนิสแกรนด์สแลมรายการต่างๆ ในปี 2019 ยังมีอีกหลายทัวร์นาเม้นท์ที่คอกีฬาห้ามพลาดเป็นอันขาด

เอเชียนคัพ ชี้ชะตาราเยวัช

ประเดิมศักราชใหม่ด้วยศึกฟุตบอลเอเชี่ยน คัพ 2019 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 5 ม.ค.-1 ก.พ. ซึ่งถือเป็นศึกชี้ชะตาของกุนซือ มิโลวาน ราเยวัช ซึ่งโดนกระแสโจมตีอย่างหนักจากผลงานพาทีมชาติไทยจอดป้ายแค่รอบรองชนะเลิศศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

สำหรับศึกเอเชี่ยน คัพ 2019 ทีมชาติไทยอยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ อินเดีย บาห์เรน และ “เจ้าภาพ” สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยขีดเส้นไว้แล้วว่า ทัพช้างศึกต้องผ่านรอบแรกให้ได้เป็นอย่างน้อย มิฉะนั้นราเยวัชก็เตรียมหางานใหม่ได้เลย

ชบาแก้วลุยบอลโลก

หลังจากแข้งสาวไทยเคยไปลุยศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกมาแล้ว เมื่อปี 2015 ที่แคนาดา ทัพนักเตะ “ชบาแก้ว” สามารถคว้าโควตาไปลุยฟุตบอลโลกได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 จะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 7 มิ.ย.-7 ก.ค. ซึ่งในรอบแรก แข้งสาวไทยอยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับ สหรัฐ สวีเดน และชิลี

นักขับไทยซิ่งเอฟวัน

ปกติแล้วศึกรถฟอร์มูล่าวัน อาจจะไม่ใช่กีฬายอดนิยมของคนไทยเท่าใดนัก อย่างไรก็ตาม ในศึกเอฟวัน 2019 เชื่อว่าจะมีคนไทยให้ความสนใจมากขึ้นแน่นอน เนื่องจากจะมีนักแข่งสายเลือดไทยร่วมลงประลองความเร็วด้วย นั่นคือ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 22 ปี จากทีมโตโร่ รอสโซ่

จากผลงานคว้าอันดับ 3 ในศึกฟอร์มูล่าทู เมื่อปีที่แล้ว ทำให้อัลบอนถูก โตโร่ รอสโซ่ ดึงตัวมาลุยเวทีเอฟวันในปีนี้ และกลายเป็นนักซิ่งสายเลือดไทยคนที่ 2 ที่ได้ลงแข่งขัน ต่อจากพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ซึ่งทรงเคยร่วมแข่งขันเอฟวันมาแล้วระหว่างปี 1950-1954 โดยศึกเอฟวัน 2019 จะเปิดฉากสนามแรกในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 17 มี.ค.

โมโต จีพี ไทยแลนด์

ประสบความสำเร็จและได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามสำหรับศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโต จีพี” ซึ่งประเทศไทยได้สิทธิ์จัดการแข่งขันเป็นครั้งแรก เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว และได้รับการโหวตจากสมาคมทีมแข่งรถจักรยานยนต์นานาชาติ ให้เป็นสนามแข่งขันที่ดีที่สุดประจำปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว ซึ่งในปี 2019 นี้ ประเทศไทยยังคงได้รับหน้าเสื่อจัดประลองความเร็วเป็นสนามที่ 15 ของฤดูกาล เช่นเดิม ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 4-6 ต.ค. ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าความเร้าใจและมาตรฐานจัดการแข่งขันจะยังคงยอดเยี่ยมไม่แพ้ปีที่แล้วแน่นอน

ซีเกมส์ 2019

หวนกลับมาอีกครั้งสำหรับมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยซีเกมส์ 2019 จะจัดขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.–11 ธ.ค. ซึ่งถือเป็นการรับหน้าเสื่อเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 4 ของแดนตากาล็อก ต่อจากปี 1981, 1991 และ 2005

แน่นอนว่าเป้าหมายของทัพนักกีฬาไทยคือการกลับมาครองเจ้าอาเซียนให้ได้อีกครั้ง หลังจากซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาเมื่อปี 2017 ทีมชาติไทยจบอันดับสอง โดยตำแหน่งเจ้าเหรียญทองตกเป็นของ “เจ้าภาพ” มาเลเซีย

LOCAL SPORT

สุดอึด!'น้องปุ้ม'ญาติ'ลิซ่า BLACKPINK'แชมป์มวยหญิง K-1

บุรีรัมย์-พ่อแม่"จันทกานต์ มโนบาล"ภูมิใจลูกสาวคว้าแชมป์มวยหญิง K-1 คนแรกของประเทศ ดีใจเป็นอีกคนที่สร้างชื่อเสียงให้ตระกูล"มโนบาล"ต่อจาก ลิซ่า BLACKPINK เผยมี "บัวขาว" เป็นไอดอล

ทีมชาติไทยปะทะเติร์กเมนิสถานอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ที่ศรีสะเกษ

การกีฬาแห่งประเทศไทยร่วมกับหลายหน่วยงานจัดฟุตบอลอุ่นเครื่องเก็บคะแนนสะสมอันดับฟีฟ่าแรงกิ้ง ระหว่างทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทีมอันดับ 111 ของโลก พบกับ ทีมชาติเติร์กเมนิสถานทีมอันดับ 134 ของโลก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทย

สสส.เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจเยาวชน

สสส. เครือข่ายงดเหล้า จับมือ กรมพลศึกษา Thai PBS ชูประเด็น “เพื่อนกันมันส์โนแอล” เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจทัวร์นาเมนต์ฟุตซอลเยาวชนชายอายุไม่เกิน 15 ปี ครั้งที่ 3 มีทีมฟุตซอลเข้าร่วม 486 ทีม รวมกว่า 8,000 คนทั่วประเทศ

Match Preview

ข่าวที่น่าสนใจ