Page 14 - M2F - วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
P. 14

14         WORK & LIFE                                                                                                   วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561




                                                  งานของคุณ









                                  มีความหมายจริงๆหรือเปล่า??







               มื่อโดนคนรู้จักถามถึงงานที่ทำาอยู่ หลายคนอาจให้คำาตอบ                                   ประเภทที่ 3  เป็นอาชีพที่มีขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาที่
             เว่าพอใจกับตำาแหน่งหน้าที่การทำางานของตนเอง แต่                                        ไม่ควรจะเกิดขึ้นตั้งแต่แรก หรือปัญหาที่เกิดจากการบริหาร
             เราเคยคิดบ้างหรือไม่ว่างานที่เราทำาอยู่ทุกวันนั้นเป็นงานที่มี                          จัดการที่ไม่ดี เช่น พนักงานอุดรอยรั่วสระน้ำา
             ประโยชน์ต่อเราและผู้อื่นหรือเปล่า หรือว่างานของเรา                                        ประเภทที่ 4 เป็นอาชีพที่มีขึ้นมาเพื่อให้องค์กรสามารถ
             มีความสลักสำาคัญอะไรต่อสังคมไหม หรือแค่มีไว้ให้ขึ้นชื่อ                                พูดได้ว่า เรามีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ แต่ผลของการทำางาน
             ว่ามีไปเพื่อประดับบารมีองค์กรเก๋ๆ ถ้าอยากค้นพบคำาตอบ                                   ไม่สร้างประโยชน์ให้ใครและไม่มีความจำาเป็นต้องมีเลยก็ได้
             เรามีหนังสือออกใหม่ที่จะช่วยไขความหมายของประเภทงาน                                     เช่น เป็นคอลัมนิสต์นิตยสารที่แจกจ่ายภายในบริษัทซึ่ง
             ต่างๆ มาแนะนำา                                                                         ไม่มีใครสนใจอ่าน
                หนังสือเล่มนี้เขียนโดยนักมานุษยวิทยาชื่อ เดวิด                                         ตบท้ายด้วยประเภทที่ 5 คืออาชีพที่ต้องดูแลคนใต้บังคับ
             เกรบเบอร์ ภายใต้ชื่อว่า The Bullshit Jobs : Theory ซึ่ง                                บัญชาที่ไม่ได้ต้องการการดูแลหรือควบคุม เช่น หัวหน้างาน
             แปลตรงๆ ว่า ทฤษฎีของงานเฮงซวยนั่นเอง โดย เกรบเบอร์                                     ของช่างที่ชำานาญงานอยู่แล้ว เป็นต้น
             จุดประกายไอเดียของเขามาจากการที่นักเศรษฐศาสตร์                                            ผู้เขียนยังเสริมอีกว่า คนยังคงยึดค่านิยมเหมือนเดิมกับ
             จอห์น เมย์นาร์ด เคน เคยทำานายไว้เมื่อปี 1930 ว่าในอนาคต                                ในอดีตที่ว่าการทำางานเป็นสิ่งที่บ่งชี้ความมีค่าในแง่ของ
             เมื่อเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้นและสามารถทำางาน                                     ความเป็นมนุษย์ ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงยังยึดอยู่กับงานที่คิด
             แทนเราได้ เวลาทำางานของเราจะเหลือเพียงประมาณ                                           ว่าดีและเป็นที่ยอมรับ ถึงแม้ว่างานนั้นๆ ไม่ได้สร้างประโยชน์
             15 ชม.ต่อสัปดาห์เท่านั้น                                                               ให้กับอะไรหรือใครเลยก็ตาม แถมยังเสียเวลาอันจำากัด
                สิ่งนี้เองที่ทำาให้  เกรบเบอร์  อดสงสัยไม่ได้ว่า  ใน                                ในชีวิตด้วย เขาให้ความเห็นว่าเราควรทำางานที่ไม่ต้องทำาให้
             ยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวหน้าทะยานจากอดีตแบบสุดๆ                                     เรารู้สึกทรมานกับการทำางานและควรเป็นงานที่ทำาให้เรา
             ทำาไมคนส่วนใหญ่ถึงยังต้องทำางานมากกว่า 15 ชม.                                          มีเวลาพักผ่อนมากกว่าได้เงินเยอะๆ
             ต่อสัปดาห์อยู่อีก หรือเป็นเพราะว่าเรากำาลังทำางานที่                                      อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านบางคนก็คิดเห็นต่างออกไปว่า
             ไม่จำาเป็นต้องทำากันอยู่                                                               งานหลายอย่างที่ผู้เขียนจัดอยู่ใน 5 ประเภทงานยอดแย่นั้น
                ในหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนจึงได้จำาแนกประเภทของงาน                                    มีความจำาเป็นที่จะต้องมีอยู่ เช่น หากไม่มีเจ้าหน้าที่
             ยอดแย่ไว้ด้วยกัน 5 ประเภท ซึ่งเขามองว่างานเหล่านี้                                     ประชาสัมพันธ์ บริษัทก็จะไม่มีใครรู้จักและไม่สามารถ
             เป็นสาเหตุที่เรายังคงต้องทำางานกันในเวลาที่เท่ากับเมื่อก่อน                            ขับเคลื่อนสังคมได้ หรือหากไม่มีเจ้าหน้าที่บุคคลก็จะไม่มีใคร
                ประเภทที่ 1 คืองานที่มีไปเพื่อทำาให้คนอื่นรู้สึกว่า                                 มาจัดการปัญหาพนักงานในองค์กรที่อาจจะมากเกินที่
             เขาเหล่านั้นมีความสำาคัญ เป็นงานที่ไม่จำาเป็นต้องมีก็ได้                               ผู้บริหารจะรับมือไหว
             แต่จุดประสงค์คือมีเพื่อเสริมบารมีผู้อื่น เช่น อาชีพผู้ช่วย
             ที่วันๆ อาจจะแทบไม่มีงานให้ทำาเท่าไหร่นอกจากนั่งตอบเมล
             แต่มีไว้เพื่อให้เจ้านายได้ชื่อว่าเป็นเจ้านาย เพราะถ้าเจ้านาย
             ไม่มีผู้ช่วยหรือผู้ให้บังคับบัญชาแล้วก็คงจะเรียกว่าเจ้านาย                              SUCCESS
             หรือหัวหน้าได้ไม่เต็มปากนัก
                ประเภทที่ 2 คืออาชีพที่ไม่ต้องมีก็ได้ถ้าองค์กรอื่นหรือ                                  F  RMULA
             บริษัทคู่แข่งไม่มี เช่น ทนายบริษัท หรือเซลส์ขายของผ่าน
             โทรศัพท์ เป็นงานที่มีเพื่อให้ทัดเทียมกับที่อื่น เปรียบเหมือน
             อาวุธที่มีไว้เพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้แม้จะไม่มีสงครามก็ตาม                                                                               ภาพ : www.youtube.com, www.en.wikipedia.org/wiki/Bullshit_Jobs:_A_Theory
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19