NEWS

01 มีนาคม 2563 : 18:41 น.

.

กทม.ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เครือข่ายพันธมิตร ภาครัฐและเอกชน ได้จัดกิจกรรม “ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM2.5 ภายใต้โครงการ Green City by MOAC” โดยให้พี่น้องประชาชนลงทะเบียนรับต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพในการดูดซับฝุ่น PM2.5 ตามผลการศึกษาของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. ผ่านทางเว็บไซต์ www.green-city.online ซึ่งมี 6 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ ต้นกระดุมทอง ไม้ประดับตระกูลคล้า (คล้าหางนกยูง) ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน) ไม้ตระกูลเฟิร์น ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส นำไปปลูกบริเวณบ้าน ที่พักอาศัย รั้วบ้าน ดาดฟ้าอาคารสูง เพื่อลดผลกระทบปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และสร้างภูมิต้านทานในระยะยาว

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น กทม.ได้นำต้นไม้ที่ช่วยดูดซับฝุ่น PM2.5 ไปปลูกบริเวณกาะกลางใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสด้วยครับ เนื่องจากเป็นจุดอับและการกระจายของอากาศไม่ดีนัก ทำให้เกิดการสะสมฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จำนวนมาก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน เช่น บริเวณเกาะกลางใต้แนวรถไฟฟ้าบีทีเอสในพื้นที่เขตพระโขนง ได้ปลูกต้นเฟิร์น ต้นลิ้นมังกร และยังปลูกต้นข่อยบริเวณตอม่อรถไฟฟ้าด้วย ตอนนี้สูงเกือบจะคลุมตอม่อรถไฟฟ้าแล้ว ซึ่งนอกจากจะดูดซับฝุ่นแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้น่ามองขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ เช่น บริเวณเกาะกลางใต้รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวเหนือ จากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตเก่าไปถึงตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งมีเกาะกลางที่สามารถปลูกต้นไม้ได้ 248 ช่วงเสา กทม.ก็ได้ปลูกข่อยบริเวณต่อม่อรถไฟฟ้า และต้นไม้ตามผลการศึกษาของวช. ตลอดแนวเกาะกลาง รวมถึงแนวทางเท้าบริเวณสถานี เช่น ต้นกระดุมทอง คล้านางพิมพ์ เศรษฐีเรือนนอก ต้นเฟิร์น ไทรอังกฤษ ลิ้นมังกร ซุ้มกระต่าย และหมากเหลือง เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองสะสมในปัจจุบันรวมถึงในระยะยาวต่อไปครับ

ประชาชนที่สนใจ สามารถลงทะเบียนรับต้นไม้ได้อยู่นะครับจนกว่าต้นไม้จะหมด โดยระบุสำนักงานเขตที่สะดวกเดินทางไปรับ สามารถรับต้นไม้ได้ตั้งแต่วันที่ 2-13 มี.ค.63 เวลา 08.00-16.00 น. แต่หากใครที่มีทุนทรัพย์ก็สามารถซื้อหาไปปลูกและตกแต่งบริเวณบ้าน หรือรั้วบ้านได้ ซึ่งนอกจากจะทำให้บริเวณบ้านร่มรื่น สวยงาม ยังช่วยดูดซับฝุ่นอีกด้วย หรือประชาชนและเกษตรกรที่สนใจจะเพาะพันธุ์ต้นไม้ดูดซับฝุ่นเพื่อจำหน่ายเป็นอาชีพเสริมก็ได้อีกเช่นกันครับ

มาร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองสีเขียวและปลอดฝุ่นไปด้วยกันนะครับ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ