NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 มีนาคม 2563 : 20:15 น.

.

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 และจำนวนผู้ติดในเชื้อในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้น รวมถึงกระแสการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในปัจจุบัน ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความกังวลและตื่นตระหนกต่อสถานการณ์ดังกล่าว

กทม.จึงได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขต ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ รณรงค์ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 แก่พี่น้องประชาชนในชุมชน บริษัทห้างร้าน และหน่วยงานต่างๆ ให้รู้จักการดูแลสุขอนามัยและป้องกันตนเองอย่างถูกวิธี เพื่อลดความวิตกกังวลของประชาชน เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และหน้ากากแบบผ้า วิธีการสวมใส่และถอดหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี การกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกต้อง การสาธิตวิธีการล้างมือให้สะอาด การดูแลสุขอนามัยของตนเอง การทำความสะอาดพื้นที่และจุดสัมผัสร่วมที่มีความเสี่ยงต่างๆ การทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือง่ายๆ ด้วยตนเอง เป็นต้น

เพราะความสะอาดและสุขอนามัยที่ดีเป็นสิ่งสำคัญครับ กินร้อน ช้อนกลาง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งของที่ต้องใช้ร่วมกัน และหมั่นล้างมือทั้งก่อนและหลังการสัมผัสจับต้องสิ่งของส่วนรวมต่างๆ เป็นปกตินิสัย ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหารอีกด้วยครับ

ส่วนมาตรการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ นั้น กทม.ได้จัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center : EOC) กรณีโรคจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เพื่อการติดตามสถานการณ์โรค การเตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค การเตรียมระบบการคัดกรองที่รวดเร็ว การจัดระบบคัดแยกโรคและผู้ป่วยที่รวดเร็ว การรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง และทันทีที่พบผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

หากเกิดการระบาดในวงกว้าง กทม.ก็ได้เตรียมพร้อมให้โรงพยาบาลบางขุนเทียนกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ควบคุมโรคตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสงสัย เนื่องจากโรงพยาบาลบางขุนเทียนมีความพร้อมในด้านสถานที่ตั้งที่แยกเป็นสัดส่วน รวมทั้งยังไม่ได้เปิดให้บริการรักษาในส่วนของผู้ป่วยในอีกด้วย

นอกจากนี้กทม.ยังร่วมมือกับโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ สถาบันกลุ่มโรงพยาบาลแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลของ 4 เหล่าทัพ เพื่อสำรองเตียง รวมทั้งห้องความดันลบและห้องแยกโรค รวมถึงเวชภัณฑ์ ชุดป้องกันการติดเชื้อ โดยเป็นการร่วมมือกันทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อรับผู้ป่วยไว้และส่งต่อผู้ป่วยในกรณีจำเป็น

กทม.ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โปรดปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หรือหากพบผู้ที่เป็น หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ขอให้แจ้งศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง หรือที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย โทร. 09 4486 0051 หรือกรมควบคุมโรค โทร. 1422 ครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ