NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 สิงหาคม 2563 : 11:26 น.

.

กทม. ร่วมกับ บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) พัฒนาและปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่ (Smart Bus Shelter) โดยนำร่องแห่งแรกบริเวณแยกพระราม 9 ฝั่งเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ซึ่งมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของคนกรุงเทพฯ ทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย โดยมีกล้องวงจรปิด (CCTV) ช่วยดูแลด้านความปลอดภัย มีเครือข่าย Free Wi-Fi ให้ใช้ฟรี มีระบบชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ รวมถึงระบบแจ้งสายรถประจำทางที่จะเข้าป้ายและระยะเวลาการมาถึง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนวางแผนการเดินทางให้ง่ายขึ้นครับ

สำหรับศาลาที่พักผู้โดยสารโฉมใหม่นี้ กทม.ตั้งเป้าดำเนินการนำร่องระยะที่ 1 จำนวน 350 จุด ภายในปี 2564 ซึ่งจะเน้นจุดที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก รวมถึงจุดเชื่อมต่อการเดินทางล้อ ราง เรือ โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Full Function จำนวน 100 แห่ง ซึ่งจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆ อย่าง เช่น จอ LED ขนาด 32 นิ้ว สำหรับแสดงสายรถโดยสารประจำทางกล้องวงจรปิด (CCTV) 2 จุด ช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ พร้อมระบบ Free Wi-Fi และจอแสดงผลขนาด 55 นิ้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กทม. ส่วนอีกประเภทจะเป็นแบบ Light Function จำนวน 250 แห่ง มีกล้อง CCTV 1 จุด ช่องเสียบสาย USB ชาร์จอุปกรณ์มือถือ 2 จุด

ทั้งนี้ หลังจากที่เปิดตัวและประชาชนได้ทดลองใช้บริการไปแล้ว ก็มีหลายเสียงแสดงความคิดเห็นว่า ป้ายอัจฉริยะโฉมใหม่มีจำนวนที่นั่งในศาลาที่พักผู้โดยสารน้อย หลังคาไม่กว้างพอจะป้องกันฝนและแสงแดด ซึ่งกทม.ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น โดยจะดำเนินการปรับปรุงเพิ่มเติมในส่วนด้านหลังของศาลาที่พักผู้โดยสารให้สามารถกันฝนได้ พร้อมทั้งจะติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติมในส่วนของศาลาที่พักผู้โดยสารแบบ Light Function อีก 1 จุด ต่อไปครับ

นอกจากนี้กทม.ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชัน Via Bus ตรวจสอบการเดินรถโดยสาร รวมถึงแสดงตำแหน่งและระยะเวลาที่จะมาถึงของรถโดยสารขสมก.ที่ติด GPS เพื่อให้รู้ว่าสายรถประจำทางที่เราต้องการขณะนี้อยู่ตรงไหนและใกล้เข้าป้ายหรือยัง นอกจากนี้ยังแสดงป้ายรถประจำทางที่ใกล้ที่สุด และข่าวสารเกี่ยวกับการจราจรและการเดินทางอื่นๆ ด้วย

กทม.ตั้งเป้าดำเนินการนำร่องระยะที่ 1 จำนวน 350 จุด ภายในปี 2564 และยังมีแผนจะขยายการพัฒนาศาลาที่พักผู้โดยสารในระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย และส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะมากขึ้น ลดมลพิษ สิ่งแวดล้อมดี และคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไปครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ