NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 กุมภาพันธ์ 2564 : 20:36 น.

.

ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีคลองทั้งหมด 1,682 คลอง รวมระยะทางกว่า 2,600 กิโลเมตร โดยเป็นคลองใหญ่ๆ ประมาณกว่า 100 คลองครับ เมื่อคลองมีมากมายแต่จะทำอย่างไรให้คลองสะอาดและสัญจรได้สะดวกเหมือนในอดีต นี่คือสิ่งที่กทม.กำลังดำเนินการครับ

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากจะเห็นคลองในกรุงเทพฯ ใสสะอาด มีเรือสัญจรผ่านได้สะดวกสบายตลอดเส้นทาง เห็นวิถีชีวิตและธรรมชาติสองฝั่งคลองได้อย่างสบายใจ ซึ่งผมเองก็เป็นคนที่เกิดริมคลอง เรียกว่าเติบโตมากับสายน้ำและมีวิถีชีวิตอยู่กับคลองมาโดยตลอดครับ สมัยก่อนก็กระโดดน้ำเล่นแจวเรือไปตามประสา การเดินทางก็ใช้เรือ เรียกได้ว่าทุกบ้านจะมีท่าน้ำอยู่หน้าบ้าน พอนึกถึงอดีตแล้ว ผมก็อยากให้คนกรุงเทพฯ มีโอกาสได้สัมผัสคลองน้ำใสและวิถีชีวิตคนริมคลองในอดีตเหมือนกัน

สภาพคลองที่เปลี่ยนไป ส่วนหนึ่งก็เนื่องจากถนนหนทางเยอะขึ้น การปลูกสร้างบ้านเรือนจึงหันหน้าไปทางถนนมากขึ้น แล้วก็หันหลังให้กับคลอง เมื่อคลองถูกลดความสำคัญกลายเป็นหลังบ้าน จึงถูกจัดสรรให้เป็นพื้นที่ประกอบอาหารและซักล้าง มีการทิ้งขยะและสิ่งปฏิกูลลงไปในน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสียและเต็มไปด้วยขยะ สมัยก่อนนี้คนน้อยก็อาจจะยังเห็นภาพไม่ชัดเจนมากนัก แต่เมื่อคนเริ่มเข้ามาอยู่อาศัยมากขึ้น มีความแออัดและหนาแน่นมากขึ้น ก็จะเห็นสภาพปัญหาขยะและน้ำเสียในคลองมากขึ้น

ปัจจุบัน กทม.ได้พยายามพลิกฟื้นและพัฒนาคลองสายต่างๆ เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีพร้อมทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เช่น คลองบางกอกน้อย และคลองบางกอกใหญ่ เพราะยังมีสภาพธรรมชาติและวิถีชีวิตดั้งเดิมอยู่มาก นอกจากนี้ยังได้พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม ให้มีระบบไหลเวียนของน้ำดีขึ้นเพื่อให้น้ำสะอาดมากขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมเป็นโครงข่ายเชื่อมต่อการเดินทางล้อ ราง เรือ โดยนำเรือไฟฟ้ามาให้บริการประชาชนตั้งแต่ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพงไปจนถึงบริเวณวัดเทวราชกุญชรด้วย

ส่วนคลองหลอด หรือ คลองคูเมืองเดิม ซึ่งเป็นคลองสายประวัติศาสตร์ก็มีความสวยงามและสะอาดขึ้นมาก เช่นเดียวกับคลองโอ่งอ่าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุงที่เชื่อมต่อจากคลองคูเมืองเดิม ก็ได้รับการคืนพื้นที่และฟื้นฟูจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังในปัจจุบัน

อีกหนึ่งคลองที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย คือ คลองช่องนนทรี เขตสาทร ที่ปัจจุบันใช้เพื่อเป็นเส้นทางการระบายน้ำใจกลางกรุงเทพฯ ขณะนี้ก็มีการออกแบบเพื่อพัฒนาคลองช่องนนทรี รวมสองฝั่งเป็นระยะทาง 9 กิโลเมตร โดยกทม.จะปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะเลียบคลอง เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เป็นแหล่งการเรียนรู้ในการพัฒนาเมือง ซึ่งผมมั่นใจว่าหากดำเนินการแล้วเสร็จคลองช่องนนทรีจะสวยไม่แพ้คลองชองเกชอนแน่นอนครับ

แม้ว่าคลองทั้งหมดจะยังไม่ใสสะอาดในตอนนี้ แต่ความสำเร็จในการฟื้นฟูคลองหลายๆ แห่ง ทำให้เรามีความหวังว่าจะสามารถพัฒนาคลองสายต่างๆ ให้สะอาดยิ่งกว่าเดิม เพื่อคนกรุงเทพฯ จะได้เห็นคลองสวยและใสสะอาดอีกครั้ง

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ