THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 กุมภาพันธ์ 2565 : 13:27 น.

สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ผนึกกำลัง ททท. ภูมิภาคภาคใต้ นำสมาชิกจากทั่วทุกภูมิภาค พร้อมผู้สนับสนุนกว่า 70 หน่วยงานลงพื้นที่ 4 เส้นทางท่องเที่ยวภาคใต้ตอนล่าง ระดมสมองสร้างเส้นทางแม่แบบเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจพัฒนาสู่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้โดย BCG model

นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (TTAA) เปิดเผยว่า สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว และ ททท. ภูมิภาคภาคใต้ ร่วมด้วย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน., องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และเทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกันจัดกิจกรรม “ฟื้นฟูเศรษฐกิจพัฒนาสู่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้โดย BCG model” ระหว่างวันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2565 โดยนำสมาชิก จากทั่วทุกภูมิภาค ทั้งจากส่วนกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ตอนบน ร่วมเดินทางสู่ภาคใต้ตอนล่าง และประชุมระดมสมองสร้างเส้นทางแม่แบบภายใต้ BCG Model ส่งเสริม การท่องเที่ยว 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง โดยมีสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 70 หน่วย

“สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ขอขอบคุณ ททท. ภูมิภาคภาคใต้ ที่ร่วมสนับสนุนในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพราะภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการท่องเที่ยว การมองหาแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ และรูปแบบกิจกรรมใหม่จึงมีความจำเป็นต่อการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อจะก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปสู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ ทั้งนี้เชื่อว่าการฟื้นฟูเศรษกิจภาคการท่องเที่ยวจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งได้อีกครั้ง” นายสุทธิพงศ์กล่าว

ด้าน น.ส.ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. กล่าวว่า 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทรัพยากรสำคัญซึ่งสามารถดึงดูดและต่อยอดเส้นทางท่องเที่ยวได้อย่างน่าสนใจ อาทิ “เส้นทางสงขลา” นักท่องเที่ยวสามารถสักการะหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ณ วัดพะโคะ แหล่งต้นกำเนิดตำนานอันเลื่องชื่น แวะจิบกาแฟแลหน้าผา ณ เกาะใหญ่แกรนด์แคนยอน สถานที่พักผ่อนของคนท้องถิ่น เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้วิถีชาวบก โหนดนาเล BCG MODEL และเยี่ยมชมย่านเมืองเก่าสงขลา Street Art, Cafe, ร้านขนมของฝากที่เลื่องชื่อของสงขลา

ทั้งนี้ "เส้นทางสตูล" มีชุมชนท่องเที่ยวบ้านบ่อเจ็ดลูก ให้ได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมชุมชนชาวประมง ชมโบราณสถานบ่อเจ็ดลูก(บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์) และเข้าใจผลกระทบของมนุษย์ที่มีต่อระบบนิเวศ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG ในมิติด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมลงเรือหางยาวมุ่งหน้าสู่ทริปปราสาทหินพันยอดหนึ่งในทริป SATUN GEOPARK ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรยูเนสโก้ให้เป็นอุทยานธรณีโลกแห่งแรกของประเทศไทย ลำดับที่ 36 ของโลก แวะชมผาใช้หนี้, สันหลังมังกรที่ทอดยาวจรดหน้าผาและความเชื่อการขอพรให้หลุดหนี้ แวะชมหินตายาย ฟังตำนานสำเภาเภตรา ตามความเชื่อวิถีวัฒนธรรมชุมชนบ้านบ่อเจ็ดลูก และกิจกรรมที่เกาะเขาใหญ่ พายเรือแคนูชมประติมากรรม ปราสาทหินพันยอด เขาหินปูนที่มีอายุ 400 ล้านปี

สำหรับ "เส้นทางพัทลุง” เที่ยวเกาะหมาก กลางทะเลสาบสงขลาตอนกลาง เยือนแหล่งกุ้งก้ามกรามสามน้ำที่มีเพียงแค่หนึ่งเดียว สัมผัสวิถีชาวเกาะหมากที่แบบดั้งเดิม สักการะพระนอน วัดรัตนาราม บนเขาพระนอน ชมทัศนียภาพทะเลสาบสงขลา แวะวัดเกาะโคบ สัมผัสบรรยากาศทุ่งหญ้าสะวันน่า แหล่งรวมนกนานาชนิด ชม ไทรโอบรัก ต้นไทรอายุกว่าร้อยปีที่โอบกอดต้นรักเอาไว้ ร่วมกิจกรรมที่ลานยอ กินร้อยปล่อยล้าน ปล่อยพันธุ์กุ้งสามน้ำ ดื่มด่ำกับบรรยากาศความเงียบสงบของธรรมชาติ ชมวิวทะเลสาบและหมู่เกาะ

อย่างไรก็ตาม “เส้นทางปัตตานี” กราบสักการะหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ณ วัดช้างให้ ชิมเมนูท้องถิ่นชื้นชื่อ ณ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทรายขาว ไหว้สักการะองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ณ ศาลเจ้าเล่งจูเกียงหรือ "ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว" ชมประติมากรรม 18 อรหันต์จากเมืองจีน เที่ยวย่านเมืองเก่าปัตตานี ทอดน่องชมเมืองเก่าชุมชนกือดาจีนอ ชมบ้านขุนพิทักษ์รายา บันทึกเล่มใหญ่ประวัติศาสตร์เมืองปัตตานี แวะชุมชนท่องเที่ยวบาราโหม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โบราณสถานเก่าแก่ร่วม 500 ปี กิจกรรมล่องเรือชมชมวิถีชีวิตชาวประมง ผ่านอุโมงค์โกงกางยาวร่วม 500 เมตร เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมจับหอย สปาเท้า และชมนก ที่ชุมชนท่องเที่ยวบางปู ปิดท้ายด้วยทำกิจกรรมร่วมกับ กลุ่ม Barahom Barzaar นำลวดลายบนเศษกระเบื้องโบราณมาสร้างสรรค์เป็นลวดลายบนงานหัตถกรรม

“กิจกรรมในครั้งนี้มีการนำสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องร่วมเดินทาง 4 เส้นทางท่องเที่ยวของ 4 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ สตูล ปัตตานี สงขลา และพัทลุง โดยภายหลังจบการเดินทางได้มีการระดมสมองเพื่อสร้างเส้นทางแม่แบบภายใต้ BCG Model ที่จะเป็นโอกาสใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในการกลับมาสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้อีกครั้ง ซึ่ง ททท. ภูมิภาคภาคใต้ ยินดีให้การสนับสนุนในทุกมิติ” ผอ.ภูมิภาคภาคใต้ ททท. กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ