THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มีนาคม 2565 : 17:41 น.

สุราษฎร์ธานี-พช.พนมหนุนอุทยานธรรมเขานาในหลวง เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

นางสาวประไพพัฒน์ จินดารัตน์ พัฒนาการอำเภอพนม พร้อมด้วย นายอัมพร ศรีกรด นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ นางสาวฌัฐกฤตา สินอนันต์วณิช นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ และนางสาวปภัสรา สาคร นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าเยี่ยมนมัสการเจ้าอาวาส พระสมพงศ์ วชิรปญโญ ณ อุทยานธรรมเขานาในหลวง : หมู่ที่ 8 บ้านเขานาใน ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฏร์ธานี

ทั้งนี้ อุทยานธรรมเขานาในหลวงถือเป็นสำนักสงฆ์ โดยสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมต่างๆ ล้วนสร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาและเงินบริจาคของชาวบ้าน ภายใต้การนำของเจ้าอาวาส (พระสมพงศ์ วชิรปญโญ) เริ่มต้นจากการสร้างทางเข้าเป็นซุ้มประตูโบราณแบบ 9 ยอด หรือซุ้มประตูพุทธาวดีอันโดดเด่นและเป็นหนึ่งในภาพซึ่งเป็นที่จดจำของอุททยานธรรมแห่งนี้ จากนั้นจึงช่วยกันสมทบทุนก่อสร้างเจดีย์ร้อยยอดพันองค์ เจดีย์ลอยฟ้าพุทธศิลาวดี เจดีย์ลอยฟ้าพุทธราชาวดี ตามลำดับ โดยอุทยานธรรมเขานาในหลวงมีความตั้งใจที่จะสร้างเจดีย์ลอยฟ้าบรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้ครบ 7 ยอด ในการนี้ ได้หารือแนวทางการพัฒนางานพัฒนาชุมชน ดังนี้

1) การนำหลัก “บวร ” มาใช้ในการพัฒนาชุมชน คือ บ้าน วัด และ โรงเรียน สามเสาหลัก ที่ประสานกันเป็นแกนหลักในการพัฒนา ไม่ว่า โลก สังคมและสิ่งแวดล้อม จะเปลี่ยนไป แต่หลักแห่ง “ บวร ” ยังเป็นสามประสานที่มั่นคง “ บวร ” เปรียบเหมือนคำสอนของพระพุทธศาสนาที่เรียกว่า “ อกาลิโก ” ที่สามารถปฏิบัติได้ และ ให้ผลได้โดยไม่จำกัดเวลา บ้าน วัด โรงเรียน ยังคงความเข็มแข็ง 2) การท่องเที่ยวที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อชุมชน และชุมชนมีบทบาทเป็นเจ้าของในการจัดการ ดูแล เพื่อให้ เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน โดย อุทยานธรรมเขานาในหลวงเป็นสำนักสงฆ์ที่มีความสงบร่มเย็นล้อมรอบด้วยบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขาอันแสนงดงามเหมาะสำหรับการปฏิบัติธรรม โดยหนึ่งในจุดสำคัญของที่นี่คือเจดีย์ลอยฟ้าพระพุทธศิลาวดี เปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมความเชื่อและความศรัทธาพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย

3) การส่งเสริมการ ปลูกผักสวนครัว ในพื้นที่ตำบลต้นยวน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี สนับสนุนการปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อสนับสนุนให้ภาคประชาชน ในพื้นที่มีการปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ ไว้บริโภคในครัวเรือน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำนักงานพัฒนาชุมชน จะต้องนำหลัก “บวร ” มาใช้ในการพัฒนาชุมชน “วัดจะดีมีหลักฐานเพราะวัดจะดีมีหลักฐานเพราะบ้านช่วย บ้านจะสวยเพราะมีวัดดัดนิสัย บ้านกับวัดผลัดกันช่วยก็อวยชัย ถ้าขัดกันก็บรรลัยทั้งสองทาง”

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ