THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มีนาคม 2565 : 15:54 น.

เชียงใหม่-ตำรวจภูธรภาค 5 สนธิกำลังจับขบวนการยาเสพติดเครือข่าย"อาก๋วย แม่ฟ้าหลวง"ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ดตามยึดทรัพย์ได้อีกร่วม 15 ล้าน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ชที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จ.เชียงราย, นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 , พ.อ.อดุลย์ ลอยฟ้า รอง เสธ.ศป.บส.ชน., พ.อ.ขวัญประชา แก้วแปง หน.ฝวข.ศอ.บส.ชน.ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญของกลางยาบ้าจำนวน 2 ล้านเม็ด ผู้ต้องหา 7 คน ตรวจยึดรถยนต์ 3 คัน โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยปราบปรามยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ชุดสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติพื้นที่ตอนในตำรวจภูธรภาค 5 ,สภ.แม่ฟ้าหลวง, สภ.แม่จัน, สภ.เมืองเชียงราย,สภ.บ้านดู่, สภ.แม่สาย จ.เชียงราย, ป.ป.ส.ภ.5 และ ศป.ปส.ชน. เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 มี.ค.เวลาประมาณ 10.30 - 13.30 น.ข้อกล่าวหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า)ไว้ในความครอบครองเพื่อการค้าโดยผิดกฎหมายและเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

ทั้งนี้ พฤติการณ์ในการจับกุมตรวจยึดเป็นผลสืบเนื่องจากการจับกุมยาบ้าจำนวน 2 คดี ที่ทางตำรวจภูธรภาค 5 ได้จับมาก่อนหน้านี้คือ คดีแรกเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2564 จับยาบ้า 440,000 เม็ด ในเขตท้องที่สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ขยายผลพบว่าเป็นเครือข่ายของ นายอาก๋วย หรือตี๋ แซ่ซึ่ง คดีที่สองเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565 ตำรวจภูธรภาค 5 ได้จับกุมยาบ้าจำนวน 200,000 เม็ด ในเขตท้องที่ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย จากการขยายผลพบว่าเป็นเครือข่ายของ นายอาก๋วย หรือตี๋ แซ่ซึ่ง ลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนด้านดอยหัวแม่คำ บ้านปางมะหัน อ.แม่ฟ้าหลวง ลำเลียงมาจุดพักยา ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 มี.ค.65 ชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนพบว่า นายอาก๋วย หรือตี๋ แซ่ซึ่ง กับพวกได้ดำเนินการจัดเตรียมรถยนต์มาตรวจสภาพรถที่ร้านซ่อมรถ เชื่อว่าจะเตรียมการลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดน จึงทำการเฝ้าสะกดรอยติดตาม จนกระทั่ง วันที่ 24 มี.ค.65 เวลาประมาณ 10.00-13.30 น. สามารถจับกุมตัวนายอาก๋วย พร้อมพวกรวม 7 คนได้พร้อมยาบ้าของกลางจำนวน 2 ล้านเม็ด ผู้ต้องหาให้การว่าได้รับจ้างจาก เสี่ยเต๋า ให้ลำเลียงยาเสพติดจาก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ไปยังภาคใต้ของประเทศ ขณะที่การดำเนินการในส่วนของการยึดทรัพย์สิน มีบ้านพร้อมที่ดิน จำนวน 3 หลัง รถยนต์จำนวน 6 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 5 คัน อาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 กระบอก ทองรูปพรรณและเงินสดจำนวน 820,000 บาท รวมทรัพย์สินที่ยึดทรัพย์มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท

ผบช.ภ.5 กล่าวว่า? ทางตำรวจภูธรภาค 5 จะดำเนินการขยายผลในคดีนี้ทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเด็ดขาด การยึดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด เพื่อเป็นการทำลายเครือข่ายนี้ให้หมดไป และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ตำรวจภูธรภาค 5 มีความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 8 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน และ แม่ฮ่องสอน โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้ เพื่อป้องกันเหตุอันไม่พึ่งประสงค์และกำชับด่านตรวจทั้งหมดที่มีให้เพิ่มความเข้มป้องกันสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากแนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนใน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ