THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 เมษายน 2565 : 20:05 น.

นครพนม-คึกคักช่วงวันหยุดนักท่องเที่ยวแห่ล่องแพหนองหวายชมธรรมชาติเล่นน้ำคลายร้อนผ่อนคลายโควิด ทำเงินสะพัดวันละกว่าแสนกระตุ้นเศรษฐกิจคาดคึกคักยาวช่วงฤดูร้อนกระตุ้นรายได้ให้ชุมชน

เมื่อวันที่ 24 เมษายน บรรยากาศการท่องเที่ยวทางธรรมชาติในพื้นที่ จ.นครพนมกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิดเริ่มผ่อนคลาย ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวอันซีนทางธรรมขาติหนองหวาย พื้นที่ ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในช่วงวันหยุดมีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน ล่องแพชมธรรมชาติ ชิมเมนูอีสาน และเล่นน้ำคลายร้อน ช่วงผ่อนคลายโควิด ส่งผลดีแก่ชาวบ้านในพื้นที่ กลับมามีรายได้อีกครั้ง หลังจากได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด ต้องปิดบริการท่องเที่ยวมานานร่วมครึ่งปี โดยกลุ่มผู้ล่องแพยังคงมีมาตรการเข้มตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิดระบาด ทั้งการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ รวมถึงวางมาตรการป้องกันอันตราย จัดเตรียมเสื้อชูชีพให้ ประชาชนนักท่องเที่ยวทุกราย กำชับให้สวมชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ และมีเรือลาดตระเวนคอยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยตลอดทั้งวัน

ด้าน นายเหรียญ ชิตภักดิ์ อายุ 62 ปี ประธานกลุ่มล่องแพหนองหวาย กล่าวว่า หนองหวายเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ เดิมชาวบ้านใช้ทำการเกษตร มีเนื้อที่ กว่า 100 ไร่ เชื่อมกับสายน้ำก่ำ ก่อนไหลลงน้ำโขง จากนั้น ได้รับการพัฒนาขุดลอก เพื่อให้มีน้ำเก็บกักตลอดปี จากนั้น ชาวบ้านจึงได้ หารือกัน วางแนวทางในการพัฒนา เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ นวัตวิถี จึงมีการจัดตั้งกลุ่มล่องแพขึ้น เพื่อบริการประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนล่องแพชมธรรมชาติ ชิมเมนูอาหารอีสาน และเล่นน้ำคลายร้อน เพื่อให้ชาวบ้านมีงานมีรายได้ตลอดปี ทำให้ปัจจุบันมีการพัฒนา เปิดแพบริการมากถึง 50 ลำ แต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด ต้องปิดบริการชั่วคราวไปหลายเดือน พอมีการผ่อนคลายมาตรการ  ทำให้สามารถเปิดบริการได้อีกครั้ง และมีประชาชน นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวล่องแพคึกคัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด แต่ทางกลุ่มล่องแพ ยังคงวามาตรการเข้มงวดในการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ก่อนใช้บริการ

ขณะที่ นายเหรียญ ชิตภักดิ์ ผู้ให้บริการกลุ่มล่องแพหนองหวาย กล่าวว่า ผู้มาใช้บริการล่องแพต้องสวมชูชีพก่อนเล่นน้ำ โดยจะมีเรือลาดตระเวนดูแลความปอลดภัยตลอดทั้งวัน ส่วนราคาค่าบริการชั่วโมงแรก 250 บาท หลังจากนั้นชั่วโมงละ 100 บาท หากเหมาจ่ายวันละ 1,050 บาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการทำไร่ทำนา ช่วงวันหยุดสร้างรายได้หมุนเวียนวันละนับแสน รายได้ส่วนหนึ่งจะมีการจัดสรรนำเข้ากองทุนพัฒนาหมู่บ้าน

ย่างไรก็ตาม หลังมีการเปิดบริการอีกครั้ง ขอให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามกฎระเบียบเข้มงวด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด ให้สามารถเปิดบริการได้ต่อเนื่อง นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชน ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวสู้โควิด ให้มีแหล่งเที่ยวพักผ่อนช่วงวันหยุดอีกด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ