THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 พฤษภาคม 2565 : 12:33 น.

นคราชสีมา-2 ช้างป่าทับลานบุกสวนทุเรียนชาวบ้านหาแหล่งอาหารพังราบเป็นหน้ากลอง เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติทับลานพร้อมผู้นำชุมชนเร่งผลักดันกลับเข้าป่า

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม น.ส.ออระยา เหลืองกระโทก กำนันตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมผู้นำชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่จากเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 (ภูลำไย) ลงพื้นที่ผลักดันช้างป่า จำนวน 2 ตัว ให้ออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน บริเวณท้ายหมู่บ้านจระเข้หิน  ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี  ซึ่งอยู่ห่างจากเขตชุมชนประมาณ 2 กิโลเมตร หลังจากที่ช้างป่า 2 ตัวนี้ได้ออกจากมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บุกเข้าไปหากินภายในสวนทุเรียนของชาวบ้าน ตั้งแต่กลางดึกเช้าวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมาเพื่อหาอาหาร และยังไม่กลับเข้าสู่ป่า โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีจุดประทัด และส่งเสียงขับไล่นานหลายชั่วโมง จึงสามารถผลักดันช้างทั้ง 2 ตัวกลับเข้าสู่ป่าได้ในที่สุด

หลังจากนี้หากพบว่ามีช้างออกจากป่ามาหากินในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านซ้ำอีก เจ้าหน้าที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 จะร่วมกับผู้นำชุมชน จัดชุดกำลังเพื่อเฝ้าระวังและชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อคอยผลักดันช้างป่ากลับสู่ป่าโดยเร็ว ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้น ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้มีการสำรวจเส้นทางที่ช้างป่าใช้เดินทางเข้าออกจากเขตป่าเพื่อเข้าไปหากินในพื้นที่ของชาวบ้านไว้แล้ว และเตรียมที่จะทำการปิดกั้นเส้นทางทันทีหากมีงบประมาณดำเนินการ ส่วนในช่วงนี้ก็มีการออกลาดตระเวนป้องกันและผลักดันช้างอย่างต่อเนื่อง 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ