THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 ตุลาคม 2561 : 16:30 น.

ผวจ.ประกอบพิธีทำบุญถวายเครื่องสักการบูชาต่อองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ท่ามกลางปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2561 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำประชาชนและนักท่องเที่ยว ประกอบพิธีทำบุญถวายเครื่องสักการบูชาต่อองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี

ถือเป็นพระบรมเจดีย์ที่บรรจุพระอุรังคะธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกขององค์พระธาตุพนม ก่อนที่จะทำพิธีฟ้อนรำบูชาพระธาตุพนมของชาวงาม 7 เผ่า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ถือเป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมาแต่อดีต ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามและส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อกันว่าเป็นสิริมงคล จะทำให้ประชาชนมีความสุข บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ร่มเย็นเป็นสุข

ขณะเดียวกันในช่วงการประกอบพิธีพบว่า ได้เกิดปาฏิหาริย์บนท้องฟ้า มีปรากฏการณ์อาทิตย์ทรงกลด สีรุ้งสวยงาม เหนือองค์พระธาตุพนมทางด้านทิศตะวัน สร้างความฮือฮาให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก ต่างอธิษฐานขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งหลายครั้งในการประกอบพิธีสำคัญที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จะเกิดปรากฎการณ์ต่างๆ รวมถึงพระอาทิตย์ทรงกลด แต่ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องแปลก เนื่องจากเป็นอาทิตย์ทรงกลดสีรุ้ง และเกิดเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จนกระทั่งประกอบพิธีเสร็จ จึงได้จางหายไป

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ