THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 พฤศจิกายน 2561 : 13:01 น.

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างล้ำ รพ.น่านนำขวดพลาสติกเหลือใช้มายัดเศษพลาสติกให้แน่น แล้วเอาไปก่อผนังแทนอิฐ ระบุคงทนไม่แพ้กัน

นพ.ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ รพ.น่าน ด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน พร้อมด้วย นายวราวุธ คันธาเวช ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดน่าน ได้นำเครือข่ายคนรักสิ่งแวดล้อม ช่วยกันนำขวดและถุงพลาสติกที่เป็นขยะ รวมทั้งขวดน้ำเกลือพลาสติกซึ่งเป็นขยะในโรงพยาบาลน่าน นำมาทำเป็นอีโคบริคทดแทนก้อนอิฐ ในการก่อเป็นผนังห้องน้ำ ซึ่งทำให้ลดปริมาณขยะและยังช่วยลดงบประมาณก่อสร้างได้ด้วย รวมทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม

โดยสมาชิกกลุ่มฮักสิ่งแวดล้อมโรงพยาบาลน่านกว่า 300 คน พร้อมด้วยผู้บำเพ็ญประโยชน์สาธารณะต่อสังคม จากสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดน่าน ได้หมุนเวียนสลับผลัดเปลี่ยนมาช่วยกันบรรจุถุงพลาสติกที่ทำความสะอาดแล้ว ลงในขวดน้ำพลาสติกจนเต็ม แล้วนำมาก่อทำเป็นผนังทดแทนก้อนอิฐ เพื่อทำเป็นห้องน้ำต้นแบบที่อาคารคัดแยกขยะโรงพยาบาลน่าน ทำให้สามารถช่วยกำจัดปริมาณถุงและขวดพลาสติกได้เป็นอย่างดี และยังลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างห้องน้ำด้วย โดยได้รับความร่วมมือด้านการก่อสร้างจากทหารช่าง มณฑลทหารบกที่ 38 ในการควบคุมการก่อสร้าง

นพ.ณัฐธร กล่าวว่า ได้คิดริเริ่มการรีไซเคิลขยะพลาสติกในโรงพยาบาลน่าน เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกและให้เกิดประโยชน์ โดยการนำถุงพลาสติก แบบต่างๆ กระดาษเคลือบพลาสติก รวมไปถึงสิ่งของที่ย่อยสลายได้ยาก นำมาบรรจุอัดลงไปให้แน่นในขวดน้ำ ขวดยา ขวดน้ำเกลือ ซึ่งเป็นพลาสติกและเป็นขยะที่เกิดจากโรงพยาบาลจำนวนมาก เพื่อนำไปใช้ทดแทนอิฐในการก่อเป็นผนังห้องน้ำ ซึ่งจากงานวิจัยต่างๆในต่างประเทศ พบว่าถุงและขวดพลาสติกมีอายุการย่อยสลายกว่า 80 ปี ซึ่งก็มีความคงทนเทียบเท่าก้อนอิฐ การนำขวดและถุงพลาสติกมาทดแทนก้อนอิฐ ก็เป็นการลดปริมาณขยะพลาสติกที่ต้องใช้วิธีกำจัดทั้งแบบฝังกลบและเผา ซึ่งสร้างมลพิษกับสิ่งแวดล้อม และวิธีนี้ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างได้ด้วย รวมทั้งยังสร้างจิตสำนึกในการที่จะช่วยกันหาวิธีดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้เตรียมเชื่อมเครือข่ายชุมชนด้านสิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลเมืองน่าน เพื่อขยายแนวคิดนี้ไปในชุมชนต่างๆด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ