THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 พฤศจิกายน 2561 : 16:10 น.

สภากาชาดไทยโคราชเปิดรับบริจาคโลหิต พร้อมแจกกระทงให้ผู้ร่วมบริจาคลอยขอพรสืบสานประเพณีไทย วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 ที่ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา คณาจารย์ นักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมบริจาคโลหิตในโครงการ “ให้เลือด ให้กระทง” โดยมีผู้บริจาคแต่งกายด้วยผ้าไทยมาร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ได้แต่งกายด้วยชุดไทยมามอบกระทงบุญให้กับผู้บริจาคโลหิตในวันนี้

นักเทคนิคการแพทย์หญิงศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ภาคฯ ยังคงต้องการโลหิตในทุกๆ กรุ๊ป เพื่อสำรองไว้ใช้สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาด้วยโลหิต ประกอบกับในเดือนพฤศจิกายนมีวันสำคัญคือวันลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา และภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย จึงได้จัดโครงการ “ให้เลือด ให้กระทง” เพื่อสำรองโลหิตคงคลัง และเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้ประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมประเพณีวันลอยกระทงของไทย

โดยผู้บริจาคโลหิตจะได้รับกระทงบุญ ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติอย่างใบตอง พร้อมเขียนคำสะเดาะเคราะห์ขอขมาต่อพระแม่คงคา เพื่อนำไปลอยในวันลอยกระทงลอยความทุกข์ ความโศก โรคภัยไข้เจ็บ และสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ไปกับสายน้ำ ให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความเจริญ ประกอบกับการบริจาคโลหิตถือเป็นการสะเดาะเคราะห์และเสริมบุญบารมี ตามประเพณีความเชื่อของคนไทย สำหรับโครงการ “ให้เลือด ให้กระทง” จัดขึ้นที่ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย ชั้น 3 เทอร์มินอล 21 โคราช คาดว่าจะมีโลหิตสำรองไว้ไม่ต่ำกว่า 100 ยูนิต

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ