THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 กุมภาพันธ์ 2562 : 16:06 น.

เทศกาลแห่งความรักส่งผลให้กุหลาบอ.พบพระขายดี แต่ผลผลิตน้อยกว่าความต้องการเหตุเกษตรกรหันไปปลูกพืชอย่างอื่นแทนเพราะต้นทุนถูกกว่า

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. สถานการณ์ราคากุหลาบในพื้นที่อ.พบพระ จ.ตาก ช่วงใกล้วันวาเลนไทน์ เกษตรกรต่างเร่งตัดดอกกุหลาบเพื่อให้ทันส่งขายตามลูกค้าที่สั่งซื้อ โดยเฉพาะกุหลาบรัดดอก ที่มีรูปทรงสวยงามกว่าดอกธรรมดา ซึ่งดอกกุหลาบปีนี้ราคาดีกว่าที่ผ่านมา ดอกธรรมดาไม่หุ้มดอก ราคา 5-6 บาท และ 8 บาทแล้วแต่ขนาดใหญ่เล็กและสี ส่วนชนิดหุ้มดอกราคาพุ่งถึง 10-15 บาท คาดว่า ช่วงนี้จนถึงวาเลนไทน์ราคาจะสูงขึ้นอีก

ทั้งนี้ พบว่า มียอดสั่งเข้ามาจำนวนมาก แต่สินค้าไม่เพียงพอ เนื่องจากเกษตรกรบางส่วนเลิกปลูกกุหลาบ เพราะต้นทุนสูง เลยหันไปปลูกผักแทน เพราะได้เงินดีกว่าและระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวสั้นกว่า

นางอรพิน แสงมณี เกษตรอำเภอพบพระ กล่าวว่า อ.พะพระมีพื้นที่ปลูกกุกลาบเดิม 3-4 พันไร่ ขณะนี้เริ่มลดลงเหลือ 2 พันกว่าไร่ สาเหตุเนื่องจากปลูกมานาน มีต้นทุนสูง รวมทั้งมีโรคแมลงมาก เกษตรกรส่วนหนึ่งจึงหันไปปลูกผักแทน จะดีกว่าได้ผลเร็วกว่า ส่วนกุหลาบแม้ว่าจะเก็บได้ทุกวัน แต่ราคาขึ้นอยู่กับท้องตลาด จะมีราคาสูงเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น

ด้านนายผิน ประเสริฐ อายุ 62 ปี เจ้าของสวนกุหลาบ บอกว่า ปีนี้กุหลาบออกดอกน้อยแต่ราคาดีกว่าปีที่แล้ว ที่น้อยเพราะหันไปปลูกทุเรียนแทน เพราะกุหลาบใช้ต้นทุนสูง ค่าแรงสูง แรงงานหายาก ราคาไม่ดี

สำหรับ อ.พบพระ เคยได้ชื่อว่าเป็นสวนกุหลาบที่ส่งดอกออกไปตามตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดปากคลองตลาด มากที่สุดโดยเฉพาะช่วงวันวาเลนไทน์ จะมีกุหลาบออกสู่ตลาดวันละกว่า 1 ล้านดอกมาหลายปี แต่ปัจจุบันกุหลาบที่นี่เริ่มจะอิ่มตัว เพราะเกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาได้ จะขึ้นอยู่กับตลาดกลางใน กทม. ชาวสวนกุหลาบจึงเริ่มขยับขยายไปทำพืชชนิดอื่น ที่สามารถกำหนดราคาขายได้เอง จากไร่กุหลาบกว่า 4 พันไร่ ปัจจุบันเหลือเพียง 2 พันกว่าไร่

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ