THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

18 กุมภาพันธ์ 2562 : 16:34 น.

ผู้ว่าฯปทุมธานีสาทิตการใช้โดรนเพื่อการเกษตรงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ชูนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ตามนโยบายเกษตรแปลงใหญ่

เมื่อวันนี้ 18 ก.พ. ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ โดยมี นายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตร จ.ปทุมธานี นายยงยุทธ ป้อมเอี่ยม นายอำเภอลำลูกกา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ และประชาชนทั่วไปกว่า 150 คนร่วมงาน โดได้นำเทคโนโลยีโดรน (Drone)มาใช้ในภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุนการผลิต ประหยัดเวลาและแรงงานคน อีกทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตได้อย่างแม่นยำอีกด้วย โดยผู้ว่าฯปทุมธานี ได้ทดลองบินโดรนด้วยตนเอง

ดร.พินิจ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการเกษตรเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับเกษตรกรการนำ โดรนมาใช้เพื่อการเกษตรจึงมีบทบาทมากขึ้นในลักษณะของการทำการเกษตรแบบแม่นยำ เช่น การรดน้ำ การให้ฮอร์โมน การให้ปุ๋ยทางใบการถ่ายภาพวิเคราะห์ตรวจโรคพืช ทำให้เกษตรกรสามารถดูแลรักษาโรคพืชได้อย่างตรงจุด จ.ปทุมธานีมีพื้นที่การเกษตรมากหากมีการนำโดรนเพื่อการเกษตรเข้ามาประยุกต์ใช้ตามนโยบายเกษตรแปลงใหญ่ของภาครัฐในปี 2560 จะทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ คาดว่าในอนาคตจะมีการใช้โดรนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือทางการเกษตรมากขึ้นอย่างแน่นอน

นายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจ.ปทุมธานี กล่าวว่า การจัดงาน“คลินิกเกษตรเคลื่อนที่” เป็นโครงการที่ร่วมบูรณาการ ของหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ทุกสาขา ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง ฯลฯ เพื่อให้บริการด้านการเกษตร และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร ให้กับเกษตรกรจนบรรลุผลสำเร็จ ตรงตามความต้องการและทันต่อเหตุการณ์ โดยการนำคลินิกเกษตรต่างๆ เข้าไปหาเกษตรกรและให้บริการถึงพื้นที่ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรตื่นตัว ยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น การใช้โดรนในการฉีดพ่นสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชในไร่นา รวมทั้งเป็นหน่วยบริการให้กับเกษตรกร

ขณะเดียวกัน ก็เป็นการปูพื้นฐานไว้สำหรับ “ความกินดี อยู่ดี ในอนาคต” ด้วย โดยเข้าไปส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกร พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางการประกอบอาชีพทางการเกษตรและการดำเนินชีวิต และขยายผลองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริ และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีความเข้มแข็ง สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ พึ่งพาตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างยั่งยืน

สำหรับ การจัดงาน“คลินิกเกษตรเคลื่อนที่” มีกิจกรรม ประกอบด้วย การออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูป การจัดนิทรรศการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตร การให้บริการคลินิกเกษตร จากหน่วยงาน ต่าง ๆ ได้แก่ 1. คลินิกดิน 2. คลินิกพืช 3. คลินิกปศุสัตว์ 4. คลินิกประมง 5. คลินิกชลประทาน 6. คลินิกสหกรณ์ 7. คลินิกบัญชี 8. คลินิกกฎหมาย 9. คลินิกข้าว และ10. การให้บริการอื่นๆ

ภาพ พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ