THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 พฤษภาคม 2562 : 18:02 น.

ปทุมธานี-ชาวมอญจัดงานใหญ่ส่งท้ายสงกรานต์สักการะเจ้าพ่อหลักเมืองตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวรามัญ เอาสิ่งเคารพยึดเหนี่ยวมาเป็นตัวเชื่อมคนในชุมชนให้เกิดความรักสามัคคี

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ดร.พินิจ บุญเลิศ ผวจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย นางดลวสา บุญเลิศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานสักการะศาลหลักเมือง โดยมี นายผล ดำธรรม นายชาธิป รุจนเสรี นายจรูญสักดิ์ สิงหเดช รองผวจ.ปทุมธานี นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมือง น.ส.ฐิต์ณัฐ สมบัติศิริ วัฒนธรรมจ.ปทุมธานี เข้าร่วมพิธี ณ ศาลหลักเมือง ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายรามัญจ.ปทุมธานี ร่วมกับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายรามัญจ.ปทุมธานีใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองปทุมธานี อ.สามโคก และอ.ลาดหลุมแก้ว ร่วมกันจัดงานสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ องค์เจ้าพ่อหลักเมือง ตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวรามัญที่เคยปฏิบัติกันมา เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความเคารพ ต่อเจ้าพ่อหลักเมืองที่ได้คุ้มครองรักษาให้ทุกคนได้อยู่ดีมีสุขตลอดมาเป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตาม ธรรมเนียมพิธีนี้ชาวรามัญได้จัดเป็นประเพณีสืบทอดกันมาช้านาน ในช่วงเทศกาล ส่งท้ายสงกรานต์ จนถึงสิ้นเดือนหกตามจันทรคติของทุกปี โดยจะจัดพิธีนี้ที่ศาลประจำหมู่บ้าน โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ น้ำอบดอกไม้ ธูปเทียน เป็นเครื่องสักการะ มีปี่พาทย์มอญบรรเลง เพื่อให้ตัวแทนของชุมชนที่มาร่วมงานเป็นผู้รำถวาย ตามกระบวนการรำของแต่ละถาดของเครื่องเซ่นไหว้ไปจนจบของแต่ละถาด ทางสมาพันธ์ฯ เล็งเห็นความสำคัญของพิธีนี้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ ก่อให้เกิดความรักความสามัคคี โดยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่แต่ละชุมชนให้ความเคารพเป็นตัวเชื่อม

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ