THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 ธันวาคม 2562 : 20:48 น.

ราชบุรี-ผู้สูงวัยเมืองโอ่งมังกรพร้อมใจหิ้วปิ่นโตร่วมกิจกรรมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่อนุรักษ์ไทยไม่ใช้ถุงพลาสติก เช็กอายุรวมกันกว่า 8,000 ปี #M2F

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่บริเวณหน้ารพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายทวีศักดิ์ พรหมสวัสดิ์ อายุ 66 ปี ประธานชมรมผู้สูงวัยทรงคุณค่าตำบลลาดบัวขาว ได้ร่วมกับทางรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลลาดบัวขาว อสม.ตำบล จัดกิจกรรม"ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ให้กับผู้สูงอายุ โดยมี ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน จาก 7 หมู่บ้าน ซึ่งผู้สูงอายุที่เข้าร่วมงานมีอายุระหว่าง 60 - 90 ปี รวมอายุของผู้สูงอายุ กว่า 8,000 ปี

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมก็เพื่อต้องการให้ผู้สูงอายุทุกคนได้มาร่วมกันสร้างความสุขก่อนวันส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปี 2563 ตลอดทั้งเป็นการสร้างความรักสามัคคีในกลุ่มของผู้สูงอายุ โดยกิจกรรมได้จัดให้ผู้สูงอายุทุกคนนำอาหารมาจากบ้าน มาจัดเลี้ยงปีใหม่กันเอง อาหารที่นำมาร่วมจัดเลี้ยงจะต้องใช้วัตถุดิบที่ปลูกเองภายในบ้าน ส่วนภาชนะที่ใส่อาหารต้องไม่ใช้โฟมและถุงพาสติก โดยผู้สูงอายุทั้งหมดได้พร้อมใจกันเดินถือปิ่นโตใส่อาหารมาจากบ้าน

นอกจากนั้น มีผู้สูงอายุบางท่านได้ใช้ใบตองและใบบัว ห่ออาหารอย่างสวยงาม หิ้วเข้ามาร่วมงาน ทำให้นึกถึงภาพบรรยากาศเมื่อสมัยก่อนตอนออกไปทำไร่ทำนา จะใช้ใบตองหรือใบบัว ห่อข้าวไปไว้รับประทานตอนกลางวัน ซึ่งกิจกรรมยังได้จัดให้มีการแสดงของผู้สูงอายุ พร้อมกับการจับแจกแลกของขวัญ สร้างความสนุกสนานให้กับผู้สูงอายุทุกคน หลังจากนั้นผู้สูงอายุทั้งหมดได้นำอาหารมานั่งล้อมวงรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย เป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ด้านนายทวีศักดิ์ พรหมสวัสดิ์ ประธานชมรมผู้สูงวัยทรงคุณค่าตำบลลาดบัวขาว กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุทุกคนใน 7 หมู่บ้านของตำบลลาดบัวขาว ใกล้เทศกาลปีใหม่ บางครอบครัวลูกหลานออกไปเฉลิมฉลองกันนอกบ้านต่างจังหวัด ทิ้งผู้สูงอายุเอาไว้อยู่บ้านเพียงลำพัง ไม่อยากให้ผู้สูงอายุเครียดจึงได้จัดกิจกรรมขึ้นมา

"ครั้งนี้จะพิเศษกว่าทุกปี เพราะจะงดใช้ถุงพลาสติกและโฟมในวันที่ 1 ม.ค.63 เพื่อลดปริมาณขยะ จึงได้ให้ผู้สูงอายุจัดฉลองปีใหม่แบบอนุรักษ์ไทย และลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟมทุกชนิด เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุได้ร่วมกันออกมารณรงค์ให้ ลด ละ เลิก การใช้โฟมและถุงพลาสติก แล้วหันมาใช้วัสดุธรรมชาติ ถุงผ้าและปิ่นโตแทน"นายทวีศักดิ์กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ