THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

30 ธันวาคม 2562 : 17:13 น.

พะเยา-ชาวม้งในภาคเหนือกว่า 5,000 คนร่วมงานเฉลิมฉลองปีใหม่ม้งอย่างคักคัก จัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาติพันธุ์ม้ง “น้องดา” เด็กม้งใฝ่ดีกลับบ้านฉลองปีใหม่สดใส #M2F

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.นายอัครา พรหมเผ่า ที่ปรึกษารมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานปีใหม่ม้ง สมาคมม้งพะเยา ประจำปี 2563 ที่ลานวัฒนธรรมบ้านประชาภักดี หมู่ 13 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา จัดโดยสมาคมม้งพะเยา และมีผู้นำท้องถิ่น และประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ม้งทั่วจ.พะเยา มาร่วมงานประมาณ 5,000 คน

นายฐิติพันธ์ จางศิริสกุลชัย นายกสมาคมม้งพะเยา เปิดเผยว่า การจัดงานปีใหม่ม้งเป็นประเพณีที่มีขึ้นทุกปี เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาติพันธุ์ม้ง เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มชาติพันธุ์ม้งทั่วจ.พะเยาและพื้นที่ใกล้เคียงได้มาพบปะและเฉลิมฉลองปีใหม่ร่วมกัน

ทั้งนี้ ในงานปีใหม่ม้งมีการละเล่นของชาติพันธุ์มากมาย เช่น โยนลูกช่วง การตีลูกข่าง การยิงหน้าไม้ การเล่นล้อเลื่อนรถไม้ หรือ โกคาร์ท และยังมีขบวนแห่ชาติพันธุ์ม้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดพะเยา ที่สำคัญคือการประกวดธิดาม้ง โดยมีสาวงามม้งในจ.พะเยาและจังหวัดใกล้เคียงร่วมประกวดด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาจในงานมีน.ส.ธมลวรรณ แซ่ว่าง หรือ น้องดา เด็กสาวม้งใฝ่ดี ได้กลับมาฉลองงานปีใหม่ม้งกับครอบครัวอย่างอบอุ่น หลังจากที่ได้สำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมสิ่งทอ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และมีงานทำตามที่ตั้งใจไว้ โดยน้องดาได้แต่งชุดสาวม้งอย่างสวยงามสดใสมาร่วมงานปีใหม่อย่างสนุกสนาน

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ