THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 กุมภาพันธ์ 2563 : 13:59 น.

ภูเก็ต-ตร.ทลายแก๊งค้ามนุษย์ 4 จุดพบเด็กต่างด้าวเหยื่อ 17 รายถูกขัง พฤติกรรมจะบังคับให้เด็กขายของนักท่องเที่ยวตามชายหาดป่าตอง หากไม่ได้ตามเป้าจะถูกทุบตี ผงะ! พบไปเช่าเด็กมาจากพ่อแม่ในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผช.ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรีและครอบครัว (ศพดส.ตร) แถลงการกวาดล้างจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ ในพื้นที่จ.ภูเก็ต โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผวจ.ภูเก็ต ,พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ,พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต และชุดจับกุมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแถลง ณ ห้องประชุม ชั้น 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจ.ภูเก็ต

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า มีการนำเด็กสัญชาติกัมพูชาและเวียดนาม มาเดินเร่ขายแว่นตา หรือ พวงมาลัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบริเวณชายหาดป่าตอง โดยมีกลุ่มต่างชาติเช่าเด็กจากบิดามารดาผู้ปกครอง อ้างว่า เป็นงานสบาย ได้เงินเดือนละ 5,000 บาท จากนั้น พาเด็กเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ แล้วเดินทางต่อมายังจ.ภูเก็ต ให้พักอาศัยอยู่บ้านเช่า โดยจะบังคับให้เด็กขายสินค้าประเภทแว่นตา หรือ พวงมาลัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนบริเวณชายหาดป่าตอง ต.ป่าตอง อ.กะทู้

ทั้งนี้ เด็กต่างชาติบางรายมีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด บางรายทำงานตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงคืน โดยไม่ได้รับค่าจ้างแต่อย่างใด มีเพียงได้รับอาหารและที่พักอาศัย หากเด็กขายสินค้าได้ไม่ถึงกำหนด (จำนวน 3,000 บาท/วัน) ก็จะถูกตีด้วยไม้แขวนเสื้อบ้าง ใช้กำลังทำร้ายร่างกายบ้าง และถูกบังคับให้ขายสินค้าจนถึงจำนวนที่กำหนดให้ เด็กบางรายถูกนำไปให้เช่าสิทธิต่อกับกลุ่มอื่นวนเวียนกันไป

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า เด็กบางรายถูกทำร้ายร่างกายจนทนไม่ไหวหลบหนีออกจากบ้านพักเดินทางกลับประเทศเกิดบ้าง หลบหนีไปทำงานที่จังหวัดอื่นบ้าง เจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.ปคม. จึงทำการติดตามเด็กที่เคยทำงานอยู่กับกลุ่มดังกล่าว จนในที่สุดพบเด็กที่เคยตกเป็นผู้ถูกกระทำ หลังสอบปากคำกับสหวิชาชีพและทำการคัดแยกผู้เสียหาย ปรากฏว่า เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยการบังคับใช้แรงงาน จึงได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับผู้กระทำความผิดและหมายค้นเพื่อค้นหาพยานหลักฐานและช่วยเหลือเด็กที่คาดว่าจะตกเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์

อย่าไรก็ตาม หลังสนธิกำลังเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นจับกุมแก๊งค้ามนุษย์ต่างชาติบังคับใช้แรงงานเด็ก จำนวน 4 จุด พบเด็กอาศัยในบ้างดังกล่าวจำนวน 17 คน จึงได้นำตัวไปที่บ้านพักเด็ก จ.ภูเก็ตเพื่อตรวจสอบว่า เป็นบุตรของผู้ใด และคัดแยกว่าเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์หรือไม่ ส่วนผู้ต้องหาจับได้ 2 คนได้ดำเนินการซักถามขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการและช่วยเหลือเด็กที่คาดว่า จะถูกบังคับใช้แรงงานที่ยังหลงเหลืออยู่ นอกจากนี้ ยังพบบุคคลต่างด้าวที่น่าจะอยู่ในราชอาณาจักรไทยผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรึ และ ผบ.ตร.ได้กำชับให้ตำรวจส่วนกลางดำเนินการกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์ให้สิ้นซาก ผู้ต้องหา 2 คนได้นำตัวไปดำเนินคดีที่กทม. ส่วนเด็ก 17 คนมี NGO จากกัมพูชาที่มีความร่วมมือกับสตช.เดินทางมาสอบสวนปากคำเด็ก ซึ่งมีความละเอียดอ่อนใช้จิตวิทยาสูงโดยเด็กทั้งหมด ขณะนี้อยู่ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ภูเก็ต จะไม่ผลักดันเด็กออกเขามีสิทธิอยู่ในประเทศไทยได้ปีต่อปี

สำหรับ คดีนี้ผิดทั้งเด็กทั้งนายจ้าง การดำเนินคดีจะแตกต่างจากคดีทั่วไป เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นเด็กและเป็นค้ามนุษย์ กว่าจะจับกุมได้เข้ามาสืบสวนเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว การบังคับใช้แรงงานค้ามนุษย์เป็นความผิดตามกฎหมายโทษรุนแรงมาก

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ