THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มีนาคม 2563 : 14:21 น.

ชลบุรี- เตือนผีน้อยหนีการกักตัวรีบไปรายงานตัวยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนาภายใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินการตามกม.

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์รับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ พักดูเฝ้าดูอาการ อ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 พล.ร.ท.ธานี แก้วเก้า เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ และนายนริศ นิรามัยวงศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี ร่วมแถลงข่าวการรับชาวไทายจากเกาหลีใต้เข้ารับสังเกตุอาการที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมกันจัดพื้นที่ควบคุมโรครองรับแรงงานนอกระบบที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันจนพ้นระยะฟักตัวของโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและความปลอดภัยของคนในประเทศ

ทั้งนี้ แรงงานนอกระบบที่เดินทางมาจากทุกเมืองของเกาหลีใต้ หลังจากถูกคัดกรองที่สนามบิน หากมีไข้จะถูกส่งไปโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ ส่วนที่เหลือจะส่งเข้ารับไว้เพื่อสังเกตอาการ ที่พื้นที่ควบคุมโรค อาคารกิจการรับรองสัตหีบ ซึ่งสามารถรองรับได้สูงสุด 750 คน ส่วนแรงงานถูกกฏหมาย ผู้เดินทางอื่น ๆจากเกาหลีใต้จะถูกคัดกรองที่สนามบิน หากมีไข้จะถูกส่งไปโรงพยาบาลที่กำหนดไว้เช่นเดียวกัน ที่เหลือจะถูกส่งตัวไปพื้นที่ควบคุมโรคใกล้ภูมิลำเนา ที่ทางจังหวัด และสาธารณสุขประจำจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมไว้ โดยจะมีระบบเฝ้าระวังติดตามอาการจนครบ 14 วัน

สำหรับ คนไทยกลุ่มแรกที่เดินทางมายังศูนย์ฯ ดังกล่าว มีทั้งสิ้น 60 คน เป็นชาย 27 คน หญิง 33 คน มีหญิงตั้งครรภ์ 3 คน ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คน จากเมืองแทกูและเมืองคยองซังเหนือ ซึ่งทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพมีอาการปกติไม่มีไข้ โดยสัมภาระทุกชิ้นที่นำติดตัวมา ทั้งรองเท้า และอุปกรณ์สื่อสารได้รับการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเขื้อก่อนขึ้นห้องพักรมช.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะมีการตรวจวัดไข้สอบถามอาการทุกวัน การดูแลด้านสุขภาพจิต โดยทีมแพทย์ จิตแพทย์ และพยาบาล จากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ และโรงพยาบาลอาภากรณ์เกียรติวงศ์ และทีมตรวจคัดกรองสุขภาพจากสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคเขตที่ 6 และโรงพยาบาลสัตหีบ โดยกองทัพเรือได้จัดให้แรงงานไทยจากเกาหลีใต้เข้าพักที่อาคารรับรองสัตหีบ โดยแยกเป็นอาคารชายกับหญิง มีระบบรักษาความปลอดภัย รั้วกั้นโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ทหารเรือเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสนับสนุนอาหารวันละ 3 มื้อ

อย่างไรก็ตาม ขอให้แรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ ที่ยังไม่รับการเฝ้าระวังสังเกตอาการในพื้นที่ควบคุมที่รัฐกำหนดให้เข้ารายงานตัว ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตามภูมิลำเนาภายใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินการตามกฏหมายตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558

ขณะที่ มาตรการดูแลอาจจะเบากว่ากรณีของนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากแรงงานกลุ่มนี้ไม่มีคนป่วย จึงจะเข้มงวดเรื่องการกักตัว 14 วันเป็นหลัก ส่วนพวกเครื่องมือสื่อสารก็จะมอบให้ไว้หลังทำความสะอาดเพื่อให้สามารถสื่อสารและติดตามข่าวสาร รวมทั้งติดต่อกับคนภายนอกได้ ซึ่งทุกรายก็ดูมีสุขภาพจิตดีไม่มีปัญหาอะไร

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ