THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กรกฎาคม 2563 : 17:22 น.

สุราษฎร์ธานี-พ่อเมืองสุราษฎร์ ให้กำลังใจคนฝึกลิงเก็บมะพร้าว เจ้าของยืนยันต่างชาติไม่เข้าใจเลี้ยงเหมือนลูกดูแลอย่างดีไม่ใช้ลิงป่า ลั่นไม่มีอะไรมาเก็บมะพร้าวแทนลิงได้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์สาธิตการฝึกลิงเพื่อการเกษตรของนายนิรันดร์ วงศ์วานิช อายุ 52 ปี เลขที่ 52/3 หมู่ 1 ต.คลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี และชาวสวนมะพร้าวในพื้นที่ ซึ่งพบว่าใช้ลิงขึ้นมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตการประกอบอาชีพของเกษตรกรมากว่า 100 ปีแล้ว โดยมี การเพาะพันธุ์ลิง การอนุบาล และการเลี้ยงดูที่เอาใจใส่เหมือนบุคคลในครอบครัวให้อาหารวันละ 3 มื้อ เสริมด้วยขนมนมและผลไม้ ไม่ได้ไปจับลิงจากในป่าหรือทารุณกรรมสัตว์ตามที่มีการกล่าวหา

นายวิชวุทย์ เปิดเผยว่า มาให้กำลังใจพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและศูนย์ฝึกลิงได้ประกอบอาชีพ ซึ่งอาจเป็นความไม่เข้าใจวิถีชีวิตเกษตรกร ขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ทูตพาณิชย์ที่อังกฤษไปชี้แจง และจะมีการเชิญทูตประเทศต่างๆมาดูการทำอาชีพสวนมะพร้าวและการเลี้ยงลิงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

ด้านนายนิรันดร์ กล่าวว่า ได้เปิดศูนย์ฝึกลิงมากว่า 30 ปีแล้ว สืบทอดตั้งแต่รุ่นพ่อ ปัจจุบันมีลิง 38 ตัว การเลี้ยงลิงจะดูแลอย่างดีให้อาหารครบ 3 มื้อพร้อมของว่างในบางเวลา โดยจะล่ามลิงไว้กับต้นมะพร้าวใช้ล้อยางรถยนต์เก่าเป็นที่บังแดดบังฝนตามธรรมชาติเหมือนในป่าที่ลิงต้องอาศัยต้นไม้ใบหญ้าหลบแดดหลบฝน ตนมีความผูกพันธ์กับลิงเหมือนคนในครอบครัว

" ชาวสวนจะไม่ได้ผลผลิตจากต้นมะพร้าวเลยหากไม่มีลิงเพราะคนไม่สามารถขึ้นต้นมะพร้าวได้หลายต้นต่อวัน และทำให้การเก็บมะพร้าวตรงเวลาในแต่ละรอบ โดยส่วนตัวมองว่าไม่มีอะไรมาทดแทนลิงขึ้นมะพร้าวได้ และไม่มีการทำให้ทรมานสัตว์ตามที่ถูกกล่าวหา ตรงกันข้ามกลับให้ความรักความเอ็นดูเหมือนลูกมากกว่า ลิงที่นำมาฝึกขึ้นมะพร้าวก็เป็นลิงบ้านคือลิงที่เกิดจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่มีอยู่เดิมไม่ใช่ลิงป่า" นายนิรันดร์ กล่าว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ