THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 สิงหาคม 2563 : 20:08 น.

เชียงใหม่-ผลชันสูตรศพ"จารุชาติ" รอบ 2 แพทย์ระบุร่องรอยบาดแผลสอดคล้องกับอุบัติเหตุไม่ต่างจากครั้งแรก เสียชีวิตมาจากเลือดออกฐานสมองและช่องท้อง

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ศ.นพ.บรรณกิจ โรจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ พร้อมด้วย รศ.นพ.ชัยวัฒน์ บำรุงกิจ ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รศ.พญ.กานดา เมฆใจดี หัวหน้าภาควิชานิติเวชศาสตร์ และทีมพนักงานสอบสวน นำโดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และชุดสอบสวนตำรวจภูธร ภาค 5, สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และกองปราบปราม ร่วมกันประชุมสรุปผลการสืบสวนสอบสวนและการผ่าชันสูตรพลิกศพ นายจารุชาติ มาดทอง พยานปากสำคัญในคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ซึ่งต่อมาได้เสียชีวิตหลังขับรถเฉี่ยวชนกับนายสมชาย ตาวิโน ซึ่งบาดเจ็บด้วยเช่นกัน โดยเป็นการชันสูตรเป็นครั้งที่สองหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้อายัดศพไว้ก่อนการฌาปนกิจที่ จ.เชียงราย

ศ.นพ.บรรณกิจ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตมาถึงห้องฉุกเฉิ คือ มีการบันทึกว่าโคม่า ไม่มีชีพจร และแพทย์ช่วยปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต 1 ชั่วโมง จำเป็นต้องใส่ท่อที่ช่องปอดทั้งสองข้าง พยายามฟื้นฟูชีพ แต่ไม่สามารถกู้ชีพขึ้นมาได้ คาดว่าจะเสียชีวิตมาก่อนส่งมาโรงพยาบาล ทำให้เวลา 03.00 น.มีการประกาศว่าเสียชีวิต และส่งไปแผนกนิติเวช และมีการดำเนินการตามขั้นตอนตามปกติตามแนวทางของแพทย์

รศ.พญ.กานดา กล่าวว่า ในวันที่ 30 ก.ค.2563 เวลา 10.00 น. มีการผ่าพิสูจน์พบบาดแผลถลอกใหญ่ที่ศีรษะซ้ายและบ่า มีเลือดออกที่ฐานสมองจำนวนมาก ซึ่งก้านสมองเป็นอวัยวะที่ดูแลควบคุมการทำงานของหัวใจ เลือดออกมาทำให้เสียชีวิตได้ค่อนข้างเร็ว กระดูกซี่โครงด้านหลังด้านซ้ายหลายซี่ และด้านหน้าหัก เข้าได้กับการปั๊มหัวใจ ไขมันพอกตับ คือ ม้ามแตก กะโหลกร้าว ก้านสมองหัก ม้ามแตก ซี่โครงหัก เลือดออกในช่องท้อง แต่วันนั้นไม่ได้ผ่าตรวจบริเวณลำคอ แต่เมื่อคืนที่รับศพกลับมาได้มีการเชิญ อ.หมอ ธวัชชชัย มั่นอ่ำ และแพทย์จากโรงพยาบาลนครพิงค์ มาผ่าตัดเพิ่มเติม ไม่มีรอยช้ำ หรือรอยการบีบคอ ไม่มีการทำร้าย

ทั้งนี้ สรุปว่าการเสียชีวิตมาจากเลือดออกฐานสมองและช่องท้อง เหตุจากการเอาบ่าลงไปที่วัตถุไม่มีคม เกิดแรงสะบัด และปริที่เส้นเลือดบริเวณฐานสมอง เสียชีวิตเพราะการกระแทกอย่างแรง ไม่มีร่องรอยการถูกยิง ซึ่งสามารถให้เกิดการเสียชีวิตได้ ไม่ใช่การกระแทกแต่มาจากการสะบัดอย่างแรง ซึ่งเป็นไปได้มาจากการกระแทกกับฟื้น สอดคล้องกับรอยครูดไปกับของแข็งครูดไปกับพื้น

รศ.พญ.กานดา กล่าวว่า การตรวจสอบสารอื่นในเลือด กำลังตรวจและรอผลที่ออกมา ซึ่งสามารถอธิบายได้ เพราะเบื้องต้นการตรวจสอบพบแอลกอฮอลล์มากกว่า 218 ซีซี ส่วนเรื่องอื่นๆ หรือสารอื่น อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบ สำหรับผลการตรวจครั้งที่สอง เหมือนครั้งแรกคือ พบเลือดออกที่บริเวณรอบๆ ก้านสมอง ส่วนผลอื่นๆ ม้ามฉีก กระดูกซี่โครงหักเหมือนเดิม ขณะนี้ศพยังเก็บไว้ก่อนเพื่อรอลายลักษณ์อักษรจากครอบครัว แต่ไม่สามารถเป็นอาจารย์ใหญ่ได้เพราะมีการผ่าไปมาก อาจเก็บโครงกระดูกไว้ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ต่อไป

สำหรับ แม่ผู้ตายประสงค์มอบให้โรงพยาบาลดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่รับศพคืน และเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเรื่องโทรศัพท์ของผู้ตาย เพราะน่าจะคนละเครื่องกับที่ลูกสาวนำมาให้ เช่นเดียวกับซิมการ์ดที่หายไป ก็อยู่ระหว่างตรวจสอบ ในส่วนของการตรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่า จักรยานยนต์มีร่องรอยเฉี่ยวชนเขาหันได้ ไม่มีการสับเปลี่ยนรถ และขณะนี้นำชิ้นส่วนส่งตรวจให้ห้องแล็ป เพื่อตรวจสี และตรวจความเร็ว รอการยืนยันการตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ