THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 สิงหาคม 2563 : 15:39 น.

"ธนาธร"เดินตลาดรับฟังปัญหาชาวบ้าน จ.ระยอง ระบุมาตามแผนที่วางไว้แต่แรกเป็นความบังเอินมาก่อนประชุมครม.สัญจร 1 วัน ย้ำชัดไม่เอาเรือดำน้ำ พร่อมปลุกนักประชาธิปไตยหากเกิดรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ตลาดตลาด 100 เสา จ.ระยอง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์กรณีเดินทางมาเยือน จ.ระยองว่า มาเพื่อรับฟังปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้ออกแบบนโยบายสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น การเดินทางมาในวันนี้ เป็นไปตามกำหนดการ ตามแผนงานที่เราวางไว้ตั้งแต่แรก เป็นความบังเอิญก่อนการมาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก่อนคณะรัฐมนตรีสัญจร 1 วัน

ทั้งนี้ ปัญหาที่อยากให้รัฐบาลโฟกัสให้มาก โดยที่จ.ระยองคือเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาการท่องเที่ยวที่ยังไม่กลับมา 100 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนในพื้นที่ ตนมีโอกาสไปเดินตลาดสดสวนสนพบว่าแทบไม่มีคนมาเดินจ่ายตลาด ไม่มีนักท่องเที่ยว พ่อค้าแม่ค้าบอกว่ารายได้หายไป 70-80 เปอร์เซ็นต์ วันนี้พวกเขาอยู่กันอย่างยากลำบาก ดังนั้น ต้องฟื้นเศรษฐกิจกลับมา สถานที่ต้องเที่ยวต้องได้รับการพัฒนา ท่าเรือต้องมีการปรับปรุง หรือตลาด 100 เสา ของเทศบาลตำบลเพ ที่มาเดินในตอนนี้ซึ่งเทศบาลดูแล ก็ต้องพัฒนารองรับนักท่องเที่ยว 

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ณ มีมติเสียงข้างมากโหวตผ่านซื้อเรือดำน้ำว่า เป็นที่ชัดเจนว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร เศรษฐกิจปากท้องของประชาชนกำลังมีปัญหา แต่กลับใช้เงินไปซื้อเรือดำน้ำ ตนได้มีโอกาสไปดูที่ท่าเรือสหกรณ์ประมงเพ สิ่งที่พบก็คือเรือประมงพาณิชย์จอดทิ้งไว้ ติดป้ายว่าขอขายคืนให้รัฐบาล ให้รัฐบาลมาช่วยซื้อเรือ ชาวประมงบอกว่า วันนี้ประมงพาณิชย์ตายแล้ว พวกเขาหมดกำลังใจ ไร้ความหวัง ประมงพาณิชย์ล่มสลายจากกฎมาตรการที่เข้มงวด บทลงโทษที่รุนแรง รวมถึงกระบวนการเกี่ยวกับการจะได้แรงงานต่างด้าวมาทำงาน ต้องใช้เวลานาน มีค่าใช้จ่ายต่อคนกว่า 3 หมื่นบาท ซึ่งแรงงานก็หายากมาก เหล่านี้ พวกเขาแบกรับไม่ไหว สุดท้ายก็จำต้องขายเรือ ถามว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับเรือดำน้ำอย่างไร เกี่ยวข้องแน่นอน เพราะภายใต้สถานการณ์ที่ผู้คนกำลังลำบาก งบประมาณตรงนั้นควรนำมาช่วยประชาชน งบประมาณประเทศที่มีจำกัดในปีนี้ ไม่มีเหตุผลที่จะใช้ซื้อเรือดำน้ำ เลื่อนไปก่อนได้หรือไม่ ค่ามันจำงวดแรก 4,000 ล้านบาท ที่จะจ่ายไป ตรงเข้าไปสู่ประเทศจีนทันที แต่ถ้าพิจารณาเลื่อนการซื้อออกไปก่อน เงินจำนวนเดียวกันนี้ จะสามารถเอามาเยียวยาประชาชน เอามาช่วยเหลือพี่น้องประมงพาณิชย์ที่กำลังประสบปัญหาน่าจะดีกว่า ตนไม่เห็นด้วยที่จะต้องซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ3 ในปีนี้

"ผมคิดว่าประชาชนตระหนักรู้เรื่องนี้ อยากให้พี่น้องสื่อมวลชนลองไปสอบถามพี่น้องประชาชนดู พวกเขาสะท้อนความไม่พอใจ สะท้อนความไม่เป็นธรรมเรื่องนี้ให้ฟัง ว่าขณะที่ประชาชนต้องอดทนต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เสียสละเพื่อสังคม เสียสละเพื่อประเทศชาติ ต้องอยู่กันอย่างยากลำบากเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่เขากลับเห็นงบประมาณจากภาษีของพวกเขาถูกใช้ไปกับสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวถึงข่าวลือเรื่องรัฐประหารว่า ยืนยันมาตลอดว่าการรัฐประหารไม่ใช่ทางออก ถ้ารัฐประหารเป็นทางออก วันนี้ประเทศไทยเจริญพัฒนารุดหน้าไปนานแล้ว เพราะเรามีการทำรัฐประหารบ่อยครั้งมาก วิกฤตการณ์การเมืองที่เราเผชิญในรอบนี้มาจากการรัฐประหารปี 2549 ซึ่งเรายังแก้ไม่จบ กว่า 1 ทศวรรษผ่านมาแล้ว เป็นทศวรรษที่สูญหาย ที่ประเทศไม่ได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง ตนคิดว่ารัฐประหารไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก เพราะต้นทุนที่ใช้ในการทำนั้นสูงมาก และถูกใช้ไปจนไม่เหลือแล้ว แต่ถ้าเกิดขึ้นเราก็พร้อมจะออกมาต่อต้านและขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่รักประชาธิปไตยออกมาแสดงการไม่ยอมรับพร้อมกันทั่วประเทศ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ