THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 มีนาคม 2564 : 21:02 น.

ขอนแก่น-คณะราษฎรขอนแก่นลุกฮือจัดแฟลชม็อบประณามตำรวจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมคืนวันที่ 28 ก.พ. พร้อมประกาศยกระดับการชุมนุมตอบโต้เจ้าหน้าที่แบบสันติวิธี

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.เวลา 18.30 น.ที่ด้านหน้าศูนย์อาหารและบริการ 1 (คอมเพล็กซ์ มข.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) กลุ่มผู้ชุมนุมในนามคณะราษฎรขอนแก่น รวมตัวกันจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 28 ก.พ. พร้อมจัดกิจกรรมเขียนข้อความประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ และแจกภาพจากคลิปที่ถูกถ่ายเอาไว้ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของคณะราษฎรขอนแก่น พร้อมทั้งมีการปราศรัยเกี่ยวกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของทางกลุ่มผู้ชุมนุม

นายวชิรวิชย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า กิจกรรมการชุมนุมวันนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่มีการชุมนุมที่ กรุงเทพฯอย่างสันติวิธี แต่ผู้ชุมนุมกลับถูกตำรวจใช้กระสุนยางเข้าสลายการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล ผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชน การสลายการชุมนุมจะทำได้ก็ต่อเมื่อการชุมนุมนั้นไม่สงบและมีอาวุธ แต่การชุมนุมดัวกล่าวเป็นการชุมนุมอย่างสันติดวิธีไม่มีอาวุธ

" การรวมตัวกันที่จ.ขอนแก่น ก็เพื่อแสดงออกว่าทุกคนที่ชุมนุมอย่างถูกกฎหมายและเป็นไปตามสันติวิธี และประณามสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่สลายการชุมนุมโดยใช้ความรุนแรง เบื้องต้นอาจจะมีการเคลื่อนพลไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อเตือนสติเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอำนาจรัฐกินภาษีประชาชน แต่สิ่งที่ตำรวจทำไปมันไม่ถูกต้อง การชุมนุมที่ประชาชนออกมาเป็นการออกมาอย่างสันติวิธีและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนออกมาเรียกร้องตามสิทธิขั้นพื้นฐาน มันไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น"

นายวชิรวิทย์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำคณะราษฎรที่ถูกคุมขังหากครบ 5 วันแล้ว ทางตำรวจไม่มีการตอบรับในเรื่องข้อเสนอ กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับขึ้น ตำรวจไม่ได้ให้เราเข้าไปในสถานีตำรวจอย่างเต็มรูปแบบ ในอนาคตเรายืนยันว่า เราจะมีการชุมนุมที่หนักแน่นขึ้นภายใต้หลักสันติวิธี และจะมีการตอบโต้ทางเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน แต่ยังยึดหลักความเป็นสันติวิธีและภายใต้กรอบของกฎหมาย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ