THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 พฤษภาคม 2564 : 10:15 น.

นครราชสีมา-ผู้บริหารห้างคลังพลาซ่า โคราชที่ต้องปิดกิจการจากพิษโควิดยอมจ่ายเงินเดือนสุดท้ายและเงินประกันให้อดีตพนักงานห้างแล้ว แต่ค่าชดเชยยังตกลงกันไม่ได้ 

จากกรณีที่ห้างสรรพสินค้าคล้งพลาซ่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศปิดกิจการห้างบางส่วน เนื่องจากแบกรับภาระขาดทุนไม่ไหวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้พนักงานกว่า 200 ราย ต้องตกงาน ประกอบกับห้างดังกล่าวยังนิ่งเฉยไม่มีทีท่าจะจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างอย่างกระทันหัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม อดีตพนักงานที่ถูกเลิกจ้างของห้างคลังพลาซ่า แจ้งว่า ทางผู้บริหารได้จ่ายเงินเดือนเดือนสุดท้ายและเงินค้ำประกันแรกเข้างานให้กับอดีตพนักงานทุกคนแล้ว โดยจะทยอยจ่ายให้อีกในวันนี้ และในวันนี้จะจ่ายให้อีก โดยพนักงานเกือบทั้งหมดได้เดินทางไปที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนำเอกสารหลักฐานขอยื่นเป็นบุคคลว่างงาน เพื่อรับเงินชดเชยการว่างงานจากหน่วยงานภาครัฐ หลังจากถูกเลิกจ้างโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า พร้อมสมัครทำงานในตำแหน่งต่างๆ ตามที่ได้มีการประกาศไว้ในสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา

นายเอก (นามสมมุติ) อดีตพนักงานห้างคลังพลาซ่า กล่าวว่า ถึงแม้ว่าการถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ ทางห้างฯจะจ่ายเงินเดือนและเงินประกันที่คงค้างไว้แก่พนักงานแล้วก็ตาม แต่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างต่างบอกว่า เงินที่ได้รับมาอาจจะใช้จ่ายภายในครอบครัวได้ไม่เกิน 1 เดือน เนื่องจากแต่ละคนมีภาระทั้งค่าเช่าบ้าน  ค่าผ่อนรถ อีกทั้ง ค่าเล่าเรียนบุตร และค่าใช้จ่ายอื่นๆประจำวัน บางรายถูกเลิกจ้างทั้งสามี-ภรรยา ทำให้ต้องมายื่นขอเงินชดเชยจากหน่วยงานภาครัฐตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อนำเงินที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ขณะที่บางคนอายุมากมาตกงานในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้ตอนนี้ครอบครัวลำบากมาก สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเข้าใจว่าทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ แต่ก็อยากให้ผู้ประกอบการเห็นใจพนักงานทุกคนที่ถูกเลิกบ้าง อยากให้จ่ายชดเชยเงินเลิกจ้างให้กับพนักงานที่เดือดร้อนโดยเร็ว ตามสิทธิ์ที่พนักงานควรจะได้รับตามกฎหมาย ทุกคนมีความหวังว่า ผู้ประกอบการจะจ่ายหลังจากนี้ เพราะผู้ประกอบการได้แจ้งว่า จะพูดคุยกับพนักงานทุกคนในเรื่องนี้อีกครั้ง ใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากหารือปรึกษาระดับผู้บริหารแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ