THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

21 พฤษภาคม 2564 : 21:03 น.

ชลบุรี-รองผู้ว่าฯเดินหน้าเกาะสีชังโมเดล เร่งฉีดวัคซีน100% ชูต้นแบบสู้โควิด ฟื้น ‘เศรษฐกิจ’ ท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนอำเภอเกาะสีชัง ณ.โรงพยาบาลเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ขานรับภาครัฐฉีดวัคซีนช่วยชาติ สร้างความมั่นใจให้คนไทย โดยมี นางปณิดา พันธุ์โชติ นายอำเภอเกาะสีชัง นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง พ.ต.อ.ธรรมรัฐ อัครไซยพงศ์ ผกก.สภ.เกาะสีชัง นส.อานะสิทธิ์ ศัลยพงษ์ ทันตแพทย์ชำนาญการ รักษาการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสีชัง ให้การต้อนรับ

นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง เปิดเผยว่า อำเภอเกาะสีชัง ตั้งอยู่ในอ่าวไทย นอกชายฝั่งอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นอำเภอที่เล็กที่สุดในประเทศไทย ในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มระบาดไปทั่วนั้น ที่เกาะสีชังก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจหลักของเกาะสีชังนั้นมาจากการท่องเที่ยวเป็นส่วนมาก การทำแผนเกาะสีชังโมเดลคือการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนบนเกาะแบบ100% และวัคซีนต้านโควิด-19 คือปัจจัยชี้ขาดอนาคตประเทศไทยและคนเกาะสีชัง ทั้งในการเปิดเศรษฐกิจ เพื่อที่ประชาชนจะสามารถประกอบกิจกรรมได้เป็นปกติ เป็นการหยุดยั้งอัตราผู้ป่วยหนักที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวภายในโรงพยาบาล หลังเกิดการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับคนบนเกาะสีชัง จึงน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเร่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจบนเกาะนี้ได้ เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดมีศักยภาพในการลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และลดการเสียชีวิต รวมทั้งทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดขนานใหญ่ได้เป็นอย่างดี จึงต้องการให้ชาวเกาะสีชังได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดและเร็วที่สุด ทั้งหมดนี้จะทยอยเร่งการฉีดแบบ100%ให้เร็วขึ้นและเปิดกว้างมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมและเกิดภูมิคุ้มกันหมู่การทำให้เกาะสีชังเป็นเกาะที่ปลอดการระบาดของเชื้อโควิดอย่างแท้จริงเป็นเกาะสีขาวซึ่

"ในอนาคต เราอาจจะมีกติกา ใครที่จะมาเที่ยวที่เกาะสีชัง คุณต้องผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือมีวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งสามารถโชว์ได้ในการเข้ามาท่องเที่ยวในเกาะสีชัง ทำให้บรรยากาศท่องเที่ยวกลับคืนมา เราคิดว่าเกาะสีชังโมเดล ทำได้ง่าย ทำได้จริง เราเป็นเกาะเล็กๆซึ่งสามารถคุมได้เพราะการเดินทางมาเที่ยวที่เกาะสีชังนั้น ต้องเดินทางมาทางเรือได้อย่างเดียวเท่านั้น คาดว่าการฉีดวัคซีนให้คนบนเกาะสีชังแล้วจะทำให้การท่องเที่ยวของเกาะสีชังเริ่มดีขึ้นอีกครั้ง ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้งตามแผนเกาะสีชังโมเดลให้เร็วที่สุดจึงขอเชิญชวนประชาชนชาวอำเภอเกาะสีชังมา ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด หากฉีดวัคซีนได้100%แล้วเราก็สามารถถอดหน้ากากดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ" นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง กล่าว

ด้านนายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยในการฉีดวัคซีนโควิด-19 บรรยากาศการฉีดวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้เรามีการเซ็ตระบบให้เข้าที่เข้าทางและหลังฉีดแล้วมีจุดนั่งพักที่รอการสังเกตอาการ 30 นาที ซึ่งทุกคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนก็ยังไม่พบปัญหาอะไร ซึ่งประชากรบนเกาะสีชัง นั้นตามทะเบียนราษฎร์ มีประมาณ 4,000 กว่าคน โดยสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้วันละ 500 ราย ซึ่งเราฉีดวัคซีนวันนี้เป็นวันที่สองแล้ว ได้รับวัคซีน ไปแล้ว1,000ราย ซึ่งถ้าพบเหตุฉุกเฉินทางนายอำเภอเกาะสีชัง และเทศบาลตำบลเกาะสีชังก็เตรียมพร้อมไว้แล้วมีเรือเร็วหากมีเหตุฉุกเฉินก็พร้อมจะพาขึ้นฝั่งโดยด่วน เราตั้งเป้าหมายการฉีดวัคซีนไว้70% ของคนบนเกาะสีชัง คาดว่าอาทิตย์หน้าทางจังหวัดชลบุรี จะจัดสรรวัคซีนมาให้อีกตามจำนวนที่ขอไปโดยที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทุกครัวเรือนในจังหวัดชลบุรี ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ไม่น้อยกว่า 80% เพื่อหยุดโควิด และฟื้นฟูเศรษฐกิจของชลบุรีให้กลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองอุตสาหกรรมโดยเร็ว ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดชลบุรีตอนนี้ดีขึ้นเรียกว่าดีวันดีคืนก็ได้ โดยตัวเลขลดลงติดต่อกันอย่างต่อ

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ