THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 มิถุนายน 2564 : 11:17 น.

สมุทรปราการ-แฉมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหนีการตรวจโควิดย่านปากน้ำ ชาวบ้านจี้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบหวั่นเชื้อกระจายลุกลาม

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษต่อต้านโควิดมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรปราการ ให้นำรถมารับแรงงานต่างด้าวที่ผลการตรวจเชิงรุกเมื่อครั้งก่อนได้ออกมาว่า ติดเชื้อโควิดจำนวน 26 รายที่พักอาศัยอยู่ที่เจริญสินธานี คอนโด ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ เพื่อนำไปส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนาม แต่เมื่อนำรถมาถึงกลับพบว่า สามารถติดต่อผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวได้เพียง 15 คนส่วนที่เหลือยังหาตัวไม่พบ จากการสอบถามเพื่อนร่วมงานทราบว่า ยังมีแรงงานบางคนที่ยังคงไปทำงานอยู่ที่โรงงานตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และมีหลายรายที่ติดต่อไม่ได้ บางคนถึงกับเปลี่ยนเบอร์โทรหนี

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านรายหนึ่งว่า มีกระขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหนีกระจายไปอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการกักตัว โดยชาวบ้านคนดังกล่าวได้บอกว่า คนที่อยู่แถวนี้เขาก็เห็นกันหมดอยากจะให้ข่าวทั้งนั้นเพราะอยากให้หมด พอวันที่เข้ามาตรวจพวกที่ไม่ต้องการตรวจก็กระโดดข้ามรั้วหนีออกทางด้านหลัง คนแถวนี้เขาเห็นกันหมด พอเวลากลางคืนประมาณ 3 ทุ่ม จะมีรถตู้วิ่งเข้าจอดกันที่ลานด้านหลังหลายคัน แรรงงานต่างด้าวก็จะมายืนรอขึ้นรถ

ทั้งนี้ เคยสอบถามว่าทำอะไรกันแรงงานต่างด้าวบอกว่าจะกลับบ้าน พอถามว่าไปตรวจกันหรือยัง ต่างบอกว่าตรวจแล้วแต่ไม่ติด พอถามถึงใบรับรองการตรวจทุกคนต่างพากันเงียบ ก่อนที่จะพากันขึ้นรถตู้ที่มาจอดรอ โดยรถตู้ที่มาจะมีรายชื่อและรูปหน้าของแรงงานต่างด้าวที่จะมารับทุกคน ถ้าคนไหนไม่ใช่เขาก็ไม่ให้ไป มีคนขับรถตู้รายหนึ่งได้ส่งซิกและบอกว่าอย่าไปเชื่อมันไม่ได้กลับบ้านหรอก แต่ไปอยู่ซอยการบิน เพราะในซอยการบินเขาไม่มีใครไปตรวจ

อย่างไรก็ตาม มีบางคันไปส่งที่ตำหรุ และซอยเสด็จแม่บังภัย ไม่มีการตรวจหรือตรวจไม่เข้มข้น รถตู้ที่มารับเขาได้ค่าหัวหัวละ 1 พัน คันหนึ่งไป 15 คน ก็ได้แล้วเที่ยวละหมื่นห้าไปแค่การบิน บางคืนวิ่งไม่รู้กี่รอบ บางคันได้ห้าหมื่นเจ็ดหมื่นบางคนขยันได้ค่าจ้างเป็นแสน มีการจัดคิวเข้ามาแต่ละคันจะมีรายชื่อว่าจะให้ไปส่งตรงไหน ตนเคยสอบถามคนขับว่าไม่กลัวหรือย่างไร เขาตอบว่ากลัวแต่จะให้ทำอย่างไร ถ้ากลัวก็ไม่ได้เงินจะไปวิ่งที่ไหนมีรายได้ดีขนาดนี้ จึงอยากวอนเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนก่อนที่เชื้อโควิดจะลุกลามมากไปกว่านี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ