THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 สิงหาคม 2564 : 09:40 น.

ขนครราชสีมา-เกษตรกรเสิงสางช้ำหนักโจรออกตระเวนขโมยข่าเหลืองที่ปลูกไว้ในไร่ หลังราคาพุ่งสูงกก.ละ 40 บาทจากความต้องการสมุนไพรไทยไปเป็นส่วนผสมของยาต้านโควิด ต้องลงทุนกางมุ้งนอนเฝ้า

นายไกรสร ตุ้มภูมิ อายุ 39 ปี เกษตรผู้ปลูกข่าเหลืองในพื้นที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ข่าเหลืองมีราคาสูงขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ราคาข่าเหลืองหน้าสวนจะอยู่ประมาณกิโลกรัมละ 28 บาท แต่ในปัจจุบันหลังจากที่มีความต้องการสูงทั้งในส่วนของตลาดทั่วไป และกลุ่มผู้ที่ต้องการนำไปเป็นส่วนผสมของสมุนไพรรักษาและป้องกันปัญหาโควิด-19 ทำให้ข่าเหลืองมีราคาพุ่งสูงขึ้น ราคาออกจากหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท ข่าเหลืองจึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นเลยทำให้โจรผู้ร้ายออกขโมยข่าเหลืองของเกษตรกรในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ ตนปลูกข่าเหลืองเอาไว้อยู่ทั้งหมด 3 ไร่ มีโจรผู้ร้ายแอบเข้ามาขุดหัวข่าเหลืองออกไปขายจำนวนมาก ความเสียหายจะกระจายกันออกไปเป็นจุด ๆ ภายบริเวณแปลงปลูกแห่งนี้จำนวนกอข่าเหลืองที่ถูกขโมยออกไปมีอยู่ประมาณ 25 ต้น โดยใน 1 กอจะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 10 กิโลกรัม หากนำไปขายจะได้กิโลกรัมละ 40 บาท หากประเมินความเสียหายในครั้งนี้ก็ไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ซึ่งในตอนแรกตนเองยังไม่ทราบว่าข่าเหลืองที่ปลูกไว้ถูกขโมย เพราะโจรจะใช้วิธีเลือกไปถอนเอาบริเวณกลางไร่ทำให้เรามองไม่เห็นว่ามีการถูกขโมยออกไป พอเดิน ตรวจสอบแปลงไร่จึงพบกับร่องรอยของต้นข่าเหลืองที่ถูกถอนออกไป โจรน่าจะเข้ามาขโมยเมื่อประมาณ 2-3 วันที่แล้ว ช่วงคืนที่มีฝนตกและลักษณะของโจรที่มาขโมยจะมาในช่วงเวลากลางคืน และหากมีฝนตกด้วยก็จะยิ่งดีเพราะว่าไม่ต้องขุดหัวข่ายากโดยสามารถดึงออกได้เลย

อย่างไรก็ตาม จากนั้นตนได้สอบถามไปยังเกษตรกรในกลุ่มสมาชิกของผู้ปลูกข่าเหลืองในพื้นที่อ.เสิงสาง พบว่ามีสมาชิกในกลุ่มถูกโจรเข้าไปขโมยหลายคนทำให้ได้รับความเสียหาย จึงอยากวิงวอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ออกจับกุมโจรกลุ่มนี้ด้วย สำหรับข่าของตนที่ปลูกไว้อีกไม่กี่วันก็จะสามารถนำออกไปขายได้แล้ว จึงต้องใช้วิธีมานอนเฝ้าที่สวนเพื่อป้องกันขโมยที่จะเข้ามาถอนซ้ำเพราะหากติดตั้งระบบไฟเพื่อให้มีแสงสว่างก็จะไม่เป็นผลดีกับพืชจะมีปัญหาเรื่องศัตรูพืชลงมารบกวนในแปลงเกษตร จึงใช้วิธีการนอนเฝ้าแทนน่าจะเป็นวิธีเดียวที่สามารถป้องกันได้ดีที่สุด 

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ