THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 ตุลาคม 2564 : 15:10 น.

ขอนแก่น-"ครูใหญ่-เซฟ-ไนซ์ นำม็อบบุกวงล้อมเข้าพบ"ลุงป้อม"ปะทะเดือดหลายจุด ตำรวจ-ผู้ชุมนุมเจ็บหลายคน ขณะที่แกนนำยืนยันตำรวจเกินกว่าเหตุเตรียมแจ้งความเอาผิดทุกนาย 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่บริเวณด้านหน้าวัดเทพปูรณาราม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในหลายจังหวัดลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขต จ.ขอนแก่น และกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ,พล,ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ,พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น รวมทั้งผู้ประสบภัยน้ำท่วมร่วมให้การต้อนรับและรับมอบถุงยังชีพรวมไปถึงเครื่องอุปโภคและบริโภค

ทั้งนี้ ระหว่างลงพื้นที่ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่น พอกันดี และ นายภาณุวัฒน์ ศรีธรานุวัฒน์ หรือ ไนท์ แกนนำกลุ่มดาวดิน ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมและกลุ่มคณะราษฎรขอนแก่น มาปักหลักชุมนุมกันที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าสถานที่คณะของพล.อ.ประวิตรจะไปปฏิบัติภารกิจ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปลดป้ายต้อนรับรองนายกฯและพยายามที่จะบุกวงล้อมของเจ้าหน้าที่มาขอพบ พล.อ.ประวิตร ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยชุดคบคุมฝูงชน และ เจ้าหน้าที่ อส.ที่มาประจำโดยรอบสถานที่ได้ตั้งกำแพงกัน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจพยายามที่จะฝ่าวงล้อมทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสกัดกั้นกันอีกครั้งจนเกิดการกระทบกระทั่งกันขึ้น ผู้ชุมนุมได้ปาถุงสีที่เตรียมมาใส่เจ้าหน้าที่ตำรจก่อนที่จะล่าถอยไปอยู่จุดชุมนุมริม ถ.มิตรภาพ ตามเดิม

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปรับเส้นทางการเดินรถของคณะพล.อ.ประวิตรใหม่ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย โดยยกเลิการใช้เส้นทางถนนสายหลักตามแนว ถ.มิตรภาพ มาเป็นเส้นทางสายรอง ลัดตัดผ่านหมู่่บ้านและตัดเข้าสู่ ถ.มิตรภาพ ตามเดิม เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามที่จะไล่ตามขบวนรถแต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นไว้ในทุกจุด

ทั้งนี้ จากการชุมนุมดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปะทะกันรวม 3 จุด คือจุดแรกบริเวณด้านหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น ภายในสวนรัชดานุสรณ์ กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่มายึดเครื่องเสียง และไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในศาลากลาง โดยการ์ดของผู้ชุมนุมได้พยายามต่อย พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.4 และเจ้าหน้าที่ตำรวจจนเกิดการชุลมุนเกิดขึ้น การปะทะในจุดนี้ทำให้มีผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 2 คน คือนายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนซ์ ดาวดิน ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะบวม มือมีบาลแผลเลือดออกเล็กน้อย และการ์ดของผู้ชุมนุม ซึ่งหลังจากเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายจากการปะทะนจุดแรกตำรวจได้ปล่อยไนซ์ ดาวดินออกมา ส่วนการ์ดของผู้ชุมนุมทางตำรวจได้ควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังพยายามทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จุดที่ 2 บริเวณสี่แยกศาลากลางด้านหน้าสำนักงานอัยการ ภ.4 ห่างจากจุดปะทะจุดแรกประมาณ 10 เมตร ผู้ชุมนุมพยายามที่จะเข้าไปภายในห้องประชุมฯ ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 50 เมตร พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนพร้อมโล่กระชับพื้นที่ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปภายในบริเวณศาลากลาง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามจะบุกเข้าไปและทวงของคืนไมค์ที่ตำรวจตรวจยึดไป ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะคืนให้แต่ขอให้เหตุการณ์สงบก่อน ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจและพยายามจะยื้อแย่งไมค์และฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะขึ้นอีกครั้ง ก่อนที่ตำรวจจะกระชับพื้นที่และล่าถอยไปอยู่ในจุดที่กำหนด

สำหรับ จุดที่ 3 คือทางเข้าวัดเทพปูรณาราม ต.ท่าพระ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะพยายามฝ่าวงล้อมเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปภายในสถานที่ที่จัดกิจกรรม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทึ่จะควบคุมสถานการณ์ได้ ในขณะที่ผู้ชุมนุมได้ปาถุงสีใส่เจ้าหน้าที่ก่อนที่จะ่ล่าถอยมาในจุดที่กำหนดไว้ จากการปะทะดังกล่าวในเบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือนายภาณุวัฒน์ และ การ์ดของผู้ชุมนุม ขณะที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และในเบื้องต้นมีผู้ถูกจับกุม 1 ราย คือการ์ดของผู้ชุมนุม ขณะนี้ถูกส่งตัวไปคุมังที่ สภ.เมืองขอนแก่น

ด้าน นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนซ์ ดาวดิน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายประชาชน ใช้ความรุนแรงในการชุมนุมอย่างสันติวิธี ตนเองและกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้สร้างความเดือดร้อน แต่มีนายตำรวจเข้ามาปิดลำโพงและยึดไมค์ ตนเองและกลุ่มผู้ชุมนุมจะเอาไมค์คืนแต่ถูกตำรวจใช้ความรุนแรงและเกินกว่าเหตุ จนเข้าไปอยู่กลางวงของตำรวจและถูกตำรวจทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ตนจะเข้าแจ้งความเอาผิดตำรวจทุกนายที่ใช้ความรุนแรง

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ