THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 ตุลาคม 2564 : 20:32 น.

ภูเก็ตพร้อมรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.เผยเที่ยวบินต่างประเทศเข้าภูเก็ต 8 สายการบินเพิ่มขีดความสามารถรับได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 3 พันคน

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จ.ภูเก็ตมีความพร้อมทุกด้าน เนื่องจากมีประสบการณ์เปิดรับนักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์แล้ว โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข มีเตียงรองรับ เข้าถึงยา และได้ให้รพ.สต.ร่วมกับชุมชนกว่า 100แห่งดูแลพื้นที่ร่วมกันป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยเตรียมความพร้อมทั้งก่อนและหลังวันที่ 1 พ.ย.ขอให้เชื่อมั่นทางการแพทย์

ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตมีความพร้อมเคยรับนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซมาแล้ว ล่าสุด ได้ตรวจพื้นที่ท่าอากาศยานภูเก็ตในการเพิ่มขีดความสามารถรับนักท่องเที่ยวให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 พันคนต่อวัน จะต้องปรับปรุงอะไรบ้าง ระยะเวลาที่นักท่องเที่ยวอยู่ที่สนามบินให้ใช้เวลาน้อยที่สุด ไม่ควรเกิน 30 นาทีต่อคน สมมติมากัน 200 คนต่อเที่ยว ส่วนใหญ่มักเป็นเที่ยวบินที่มีจำนวน 200 คน ต่อเที่ยว คนสุดท้ายไม่ควรเกิน 1 ชม ซึ่งเป็นวิสัยที่สามารถรอได้ คนแรกไม่เกิน 30 นาทีอยู่แล้ว คนสุดท้ายอาจต้องรอให้คนแรกๆผ่านไปก่อนแต่ถ้าเกิดว่าเราไม่สามารถทำได้ตามนั้นอาจต้องปรับวิธีการแต่ตอนนี้ท่าอากาศยานภูเก็ต ยืนยันสามารถระบายคนได้ วันละไม่ต่ำกว่า 3พันคน ถือว่าน่าจะทดลองให้ใช้ระบบนี้ไปก่อน

ทั้งนี้ จากการตรวจท่าอากาศยานภูเก็ต พบว่า จุดที่รอสัมภาระจะใช้เวลามากที่สุดส่วนอื่นๆ ที่ด่านตรวจโรคตรวจเอกสารเร็วขึ้นให้ติดตั้งแอปหมอชนะที่โรงแรมที่พักได้เลยและกรณีเที่ยวบินมาถี่ สามารถระบายคนออกจากสนามบินได้เร็ว เราต้องรับสถานการณ์อาจมีปริมาณการจราจรทางอากาศที่เข้ามาระบายคนให้มากที่สุด ถ้าเข้ามาในปริมาณที่สูงขึ้นเป็นความท้าทาย เพิ่มขีดความสามารถรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้ได้ 3,000คนต่อวัน อาจให้ไปตรวจหาเชื้อ ณสถานที่พักเหมือนจังหวัดอื่น

สำหรับ ในเรื่องรถสาธารณะที่จะมารับนักท่องเที่ยว ตามมาตรการเปิดประเทศ วันที่ 1 คือ เทสแอนด์โก (ผู้มาจากประเทศใดก็ตามที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า18ปี ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ปกครองให้กักตัวในแซนด์บ็อกซ์ 7 วัน กรณีไม่ได้รับวัคซีนมาจากช่องทางอากาศและทางน้ำ กักตัว 10วัน ส่วนที่เข้ามาช่องทางบกคงกักตัว14วันและสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ45ประเทศและ1เขตบริหารพิเศษ กลุ่มนี้ใช้บริการรถSHA Plus ในขั้นตอนการปฏิบัติรับนักท่องเที่ยว ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะว่ามีประสบการณ์อีกทั้งมาตรการแซนด์บอกซ์เข้มข้นกว่านี้มาก ซึ่ง กลุ่มที่จะเข้ามา มีการกักตัว 1วันและ สามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวที่อื่นได้ มีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล

ทางด้าน นายสุนทร ศักดาสาวิตร รองผู้อำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการ ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า สายการบินที่จะทำการบินในวันที่ 1พฤศจิกายน นี้ มีสายการบินจากต่างประเทศ ขาเข้า เที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 8 สายการบิน 8เที่ยวบิน มีผู้โดยสาร ขาเข้า 6 เที่ยวบิน ประมาณการ 80% ผู้โดยสารขาเข้า จำนวน 1,166คน และ ในวันที่ 5-6 พ.ย.จะเข้ามาจำนวน 15 สายการบินที่ทำการบินเข้ามา แนวโน้มจะมีสายการบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 10 สายการบิน ส่วนเที่ยวบินภายในประเทศเข้าออกวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ 6 สายการบิน 67 เที่ยวบิน ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ต เตรียมความพร้อม ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในขั้นตอนต่างๆของขาเข้าระหว่างประเทศ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น จะลดขั้นตอนการโหลดแอปพลิเคชั่น"หมอชนะ" ที่สนามบิน โดยให้ไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น"หมอชนะ" ที่โรงแรมที่พัก จึง ยังคงเหลือเฉพาะการ ตรวจสวอป ที่สนามบิน เท่านั้น

ขณะที่ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ถ้าเปิดรับนักท่องเที่ยวคนในพื้นที่ต้อวมีมาตรการป้องกันตนเองแบบยูนิเวอแซล การตรวจ ATK เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงต่างๆ กลุ่มแรงงานต่างด้าว การประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ พบผู้ติดเชื้อลดลง ภาพรวมATK เชิงรุกผลบวกลดลง เตียงว่าง ร้อยละ 80.94 มีความเสี่ยงจากผู้เดินทางเข้าภูเก็ตเพิ่มขึ้น ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทีมCCRT เน้นกลุ่มเสี่ยง เช่น แค้มป์ โรงแรม ชุมชน เป็นต้น ในส่วนการตรวจเชิงรุก CCRT ได้เก็บตกวัคซีนเข็ม 1 ได้ จำนวนกว่า 3 พันคน และ จากการสำรวจพบว่า กลุ่ม 608 และอายุ 18ปีขึ้นไปที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน จำนวน47409 คน ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็ม 1 แยกเป็น อ.ถลาง 13044คน อ.กะทู้ 7203 คน อ.เมือง 27162 คน มีแผนฉีดเข็ม1ให้ระหว่าง 5-9 พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดประเทศแล้วมีความเสี่ยงมากขึ้นแน่นอน แรงงานเข้ามามากขึ้นทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย มาตรการที่ให้ความสำคัญรับการเปิดประเทศ คือ มาตรการวัคซีน เชิญชวนให้ฉีดวัคซีนให้ครบ การป้องกันตัวเอง การใช้ชุดตรวจATK การใช้มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร Covid Free Setting ซึ่งภูเก็ต มี สถานประกอบการร่วม Covid Free Setting 45แห่ง ประกอบด้วย เสริมสวย สปา ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ