THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 ธันวาคม 2564 : 14:24 น.

สุุราษรฎ์ธานี-ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 3 รายเป็นนักท่องเที่ยวอังกฤษ 2 เบลเยี่ยม 1 เดินทางมาจากต่างประเทศ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 57 รายถูกนำตัวเข้าระบบควบคุมโรค

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมนพ.จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 3 ราย

นพ.จิรชาติ เปิดเผยว่า ทั้ง 3 รายเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. จำนวน 1 ราย และวันที่ 16 ธ.ค.จำนวน 2 ราย ตรวจพบเชื้อสายพันธุ์โอไมโครน ผู้ป่วยรายที่ 1 เป็นหญิงอายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ เดินทางมาจากประเทศอังกฤษต่อเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิและเดินทางมาที่อ.เกาะสมุย ด้วยไฟท์บิน PG 5125 เวลา 13.30 น. เดินทางมาพร้อมกับสามี (สามีตรวจไม่พบเชื้อ)  ชผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นเพศชายอายุ 55 ปี สัญชาติเบลเยี่ยมประเทศต้นทางเดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ ต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิเดินทางมาที่อ.เกาะสมุย ด้วยไฟท์บิน PG 5171 เวลา 18.40 น. และผู้ป่วยรายที่ 3 เพศชาย อายุ 56 ปี สัญชาติอังกฤษ ประเทศต้นทางมาจากประเทศอังกฤษ เปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ เดินทางมาที่อ.เกาะสมุยด้วยไฟท์บิน PG 962 เวลา 20.30 น.เดินทางมาพร้อมภรรยา (ตรวจพบเชื้อโควิดรอผลวิเคราะห์สายพันธุ์) วันที่ 19 ธ.ค.

นพ.จิรชาติ กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 3 รายมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 57 รายอยู่ในระบบมาตรการควบคุมโรค โดยผู้ป่วยทั้ง 3 รักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุย ในส่วนของมาตรการควบคุมโรค ผู้ป่วยทั้ง 3 รายอยู่ในวงจำกัดของนักท่องเที่ยวในระบบ Test & Go ซึ่งมาตราการควบคุมโรคจะใช้แนวทางการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและกักตัว และดำเนินการตีวงให้เร็วที่สุด ซึ่งขณะยังไม่พบติดเชื้อที่ระบาดไปในชุมชน หรือกลุ่มคนอื่น นอกจากนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยตรง ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอีกมาก ฉะนั้นในการเฝ้าระวังจะต้องเข็มแข็งกว่าเดิม โดยเจาะลึกหาถึงสายพันธุ์ และขณะนี้ยังไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว เนื่องจากเมื่อเกิดขึ้นมาเรามีมาตราการในการควบคุม

“ ในส่วนการเดินทางไปแสวงบุญของพี่น้องมุสลิม จากการร่วมกับทางคณะกรรมการอิสจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจสอบพบว่า ยังไม่มีผู้เดินทางไปแสวงบุญในช่วงนี้ ซึ่งทางเครือข่ายอิสลามจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะช่วยเฝ้าระวังร่วมกับทางสาธารณสุขด้วย สำหรับในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มาตรการควบคุมโรคที่ใช้อยู่นั้น คือ ตรวจให้พบจบให้เร็ว ซึ่งที่ผ่านมาทำให้ค่อนข้างพบผู้ป่วยจำนวนมาก และ ทิศทางแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลงอย่าต่อเนื่อง  ล่าสุดพบ 66 ราย และคาดว่า แนวทางการควบคุมโรคบ้านอุ่นใจ เพียงพอที่จะรองรับกับสถานการณ์ “นพ.จิรชาติ กล่าว

อย่างไร ก็ตามปรากฎการณ์โอไมครอนเข้ามาในพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี ใกล้เคียงกับช่วงเทศบาลปีใหม่ ซึ่งโอไมครอนไม่ใช่โรคใหม่ แต่เป็นสายพันธุ์ใหม่ การแพร่ระบาด ยังเป็นลักษณะเดิม ทางละอองฝอย สิ่งที่ต้องช่วยกันลดการแพร่ระบาดคือ สวมหน้ากากอานามัย รักษาระยะห่างโดยเฉพาะการฉีดวัคซีน  ซึ่งจะสามารถลดความรุนแรงของโรคได้ 

ด้านนายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะเข้าสู่ระบบคัดกรอง ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ยกระดับระบบคัดกรองมาแล้วกว่า 1 เดือน เพื่อต้อนรับช่วงเทศกาลปีใหม่ คือเมื่อพบเชื้อแล้วต้องค้นหาให้เจอถึงสายพันธุ์ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็น 1 ในจังหวัดในประเทศไทยที่พบ ซึ่งนั่นหมายความว่าระบบคัดกรองมีประสิทธิภาพและสามารถควบคุมไม่ให้แพร่ไปสู่กลุ่มอื่นได้ จึงอยากให้ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนักท่องเที่ยวมั่นใจในส่วนนี้

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ