THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 กุมภาพันธ์ 2565 : 19:15 น.

พิจิตร-แปลกแต่จริงจัดใหญ่ฉายหนังให้ผี 330 หลุมดูในเทศกาลตรุษจีนจัดต่อเนื่องมา 57 ปีแล้ว เชื่อว่าเป็นวันประตูนรก-สวรรค์จะเปิดปล่อยให้ดวงวิญญาณมารับส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.นายบุญเชิด คุ่ยคร้าม เจ้าของกิจการบุญเชิดภาพยนต์ จ.พิจิตร ได้ประกาศเชิญชวนให้คนมาดูหนังกลางแปลงกลางสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุสลสถานสงเคราะห์ ตั้งอยู่ที่บ้านมูลเหล็ก ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร เพื่อฉายหนังสร้างความบันเทิงในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ญาติพี่น้องได้นำร่างมาฝังไว้ในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯรวม 330 หลุม ถือเป็นประเพณีที่ทำมาอย่างต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 57 แล้วที่คณะกรรมของสุสานจัดให้มีการฉายหลังกลางแปลงให้ผีดู โดยสุสานแห่งนี้เป็นสุสานของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ล่วงลับไปแล้วและฝังอยู่ที่สุสานแห่งนี้จำนวน 330 หลุม

ทั้งนี้ ผู้จัดงานได้เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าชมหนังกลางแปลงฟรีในปีนี้จัดฉาย 3 เรื่องควบ เรื่องแรกคือเรื่องโป่งเซียงเป็นเรื่องกี่ยวกับตำนานนรก สวรรค์ เรือ่งที่สองคือ ม.6/5 ปากหมาท้าแม่นาค และเรื่องที่สามหนังจีน เรื่อง คนลิงเทวดา และที่พิเศษในปีนี้มีการแสดง"เอ็งกอ"ชุดใหญ่เต็มคณะ เชื่อประตูนรก-สวรรค์จะเปิดให้ดวงวิญญาณมาพบเจอลูกหลาน ซึ่งเอ็งกอเป็นศิลปะการแสดงของชาวจีนจะมาแสดงควบคู่กับการฉายหนังด้วย 

สำหรับ การจัดฉายหนังกลางแปลงในวันชิวอิก หรือ "วันเที่ยว" รวมถึงยังมีความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่าประตูนรก-สวรรค์จะเปิดเพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่างลับไปแล้วได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ กรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ จึงได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 57 แต่ในปีนี้ในช่วงก่อนฉายหนังก็จะมีการแสดง เอ็งกอ พะบู๊ ให้บรรพบุรุษที่นอนอยู่ในหลุมฝังศพในสุสานได้ชมด้วย

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ