THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

07 กุมภาพันธ์ 2565 : 15:45 น.

นครราชสีมา-สถานการณ์ติดเชื้อโควิดในโคราชยังน่าเป็นห่วงพบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 306 รายเสียชีวิต 1 ราย พร้อมสั่งจับตา14 คลัสเตอร์ทั้งเก่าและใหม่ที่ยังติดเชื้อเพิ่มเพื่อควบคุมสกัดเชื้อ

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์  สถานการณ์โควิด 19 ของจังหวัดนครราชสีมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงมากถึง 306 ราย โดยติดมาจากนอกจังหวัด 6 รายที่เหลือ 300 รายติดเชื้อกันเองในจังหวัด ทำให้ยอดป่วยติดเชื้อสะสมสูงถึง 40,012 ราย รักษาหายแล้ว 37,297 ราย ยังรักษาอยู่ 2,414 ราย โดยเป็นผู้ป่วยเคสสีแดง 33 ราย เคสสีเหลือง 600 ราย และเคสสีเขียว 1,781 ราย ส่วนยอดเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายสะสมเพิ่มเป็น 301 ราย ซึ่งทางจังหวัดได้เร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายควบคู่กันไป โดยจำนวนประชากรที่ควรได้รับวัคซีน มีอยู่ 2,633,207 ราย สามารถฉีดวัคซีนเข็ม 1 ได้แล้ว 1,743,774 ราย คิดเป็น 66.22 % ของเป้าหมาย ,เข็ม 2 ฉีดได้ 1,650,228 ราย คิดเป็น 62.67 % ,เข็ม 3 ฉีดได้ 499, 265 ราย คิดเป็น 18.96 % รวมฉีดวัคซีนไปแล้ว 3,893,267 โดส

ทั้งนี้ มี 14 คลัสเตอร์เก่าและใหม่ที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ 1.คลัสเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคบัวใหญ่ อ.บัวใหญ่มีนักศึกษาในแผนกช่างยนต์ติดโควิดพบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ในหลายอำเภอทั้ง อ.บัวใหญ่ อ.สีดา อ.ประทาย อ.โนนแดง อ.คง  และ อ.แก้งสนามนาง โดยยังพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มและเชื้อได้แพร่ระบาดออกเป็น 3 วงแล้ว มีผู้ติดเชื้อรวม 44 ราย ต้องขอให้ ศปก.ทั้ง 6 อำเภอ เร่งควบคุมโรคและดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ได้

2.คลัสเตอร์ บ้านเดิ่นพัฒนา ม.14 ต.ดอนเมือง อ.สีคิ้ว พบเชื้อระบาดออกเป็น 4 วง เริ่มจากผู้ติดเชื้อที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น เดินทางไปหาเพื่อนและญาติในหมู่ 14 หมู่ 8 และหมู่ 12  มีผู้ติดเชื้อรายเก่าใน 3 วง จำนวน  24 รายและเพิ่มใหม่เป็นวงที่ 4 อีก 2 ราย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 26 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  64 ราย อยู่ระหว่างกักตัวเฝ้าดูอาการ 3.คลัสเตอร์ ม.7 บ้านคลองสารเพชร อ.หนองบุญมาก เชื้อระบาดไป 2 วง มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 49 ราย เป็นผู้ที่ไปร่วมงานผ้าป่าโรงเรียนบ้านคลองสารเพชร 34 ราย และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน เครือญาติ หรือครอบครัวผู้ติดเชื้อ 16 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน 125 ราย ใน 30 ครัวเรือนคือ ผู้ที่ไปร่วมแห่งานผ้าป่าโรงเรียน ได้กักตัว HQ ที่บ้าน นอกจากนี้ ได้จัดตั้ง CI ที่โรงเรียนบ้านคลองสารเพชร รองรับผู้ป่วย 44 ราย ส่วนอีก 5 ราย ส่งรักษาที่ รพ.หนองบุญมาก

4.คลัสเตอร์ บริษัท โทโยนากา ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว พบการระบาดออกเป็น 2 วง โดยช่วงแรกโรงงานไม่มี SQ หรือ FQ  ต้องให้พนักงานกลุ่มเสี่ยงกักตัวในชุมชน ต่อมาทาง ศปก.อ.สีคิ้ว ประสานขอใช้สถาบันนิด้า สีคิ้ว เป็นสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง โดยมี รพ.สีคิ้วเป็นผู้ดูแล ซึ่งล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มในแต่ละแผนก และมีครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน ติดเชื้อเพิ่มด้วย  รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 68 ราย แต่ทางโรงงานยังไม่มีการกักตัว 100 % ทาง ศปก.สีคิ้ว จึงเข้มเข้าไปกำกับดูแลการกักตัวพนักงานทั้งหมด 428 คน

5.คลัสเตอร์ โรงเรียนบ้านเจริญผล ต.มาบกราด อ.พระทองคำ โดยผู้ป่วยรายแรกเป็นนักเรียน ชั้น ป.3 นั่งรถรับส่งไปโรงเรียน จึงมีการตรวจเชิงรุกพบการระบาดไป 2 วง มีนักเรียนทุกสายชั้นติดเชื้อ รวม 21 รายแล้ว ศปก.พระทองคำ จึงสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 1-12 กุมภาพันธ์ 2565  ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ส่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 163 คน ซึ่งเป็นครู  นักเรียน 85 ราย ให้กักตัว SQ ในโรงเรียน ส่วนคอรบครัวหรือู้สัมผัสเสี่ยงสูงในชุมชน อีก 78 คน ให้กักตัวที่บ้าน ซึ่งอยู่ในความดูแลของ รพ.พระทองคำแล้ว 6.คลัสเตอร์ บริษัทแหลมทองโปรตีนฟู้ด จำกัด ซึ่งพนักงานที่ติดเชื้อราย 1 และ 2 เป็นสามีภรรยากัน ทางบริษัทฯ และทีมสอบสวนโรค จึงตรวจเชิงรุกพนักงานเสี่ยงสูง และให้กักตัวในโรงงาน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในแผนก A B C และ D รวมติดเชื้อแล้ว 57 ราย แต่บริษัทให้ความร่วมมืออย่างดี เนื่องจากเคยมีประสบการณ์พนักงานติดเชื้อมาแล้ว  จึงสามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว

7.คลัสเตอร์ โรงงานน้ำดื่มและก่อสร้างรั้ว ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว เริ่มจากนักเรียนชั้น อนุบาล 3 รร.บ้านบุเจ้าคุณ ตรวจ ATK ก่อนเข้าเรียน พบผลเป็นบวก จำนวน 2 ราย ตรวจยืนยันพบติดเชื้อ จึงค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในครอบครัวซึ่งทำธุรกิจน้ำดื่ม และรับเหมาสร้างรั้ว พบติดเชื้อรวม 14 ราย จากการสอบสวนโรคคาดว่า น่าจะติดเชื้อมาจากคนในครอบครัวที่เดินทางไปรับเหมาสร้างรั้ว ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.อุดรธานี แล้วนำเชื้อมาแพร่ ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 62 คน เป็นพนักงานในโรงงานน้ำดื่ม 5 คน ให้กักตัวที่บ้านพักในโรงงานแล้ว และคนในชุมชน 14 คน กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยง 43 คน ได้ให้กักตัวดูอาการที่บ้าน 8.คลัสเตอร์ ไปรษณีย์ด่านขุนทด  พบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 8 รายอยู่แผนกนำจ่าย และครอบครัวหรือผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้ออีก 6 ราย รวมติดเชื้อ 14 รายแล้ว ซึ่งยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม เพราะยังหาแหล่งรังโรคไม่พบ

9.คลัสเตอร์ ตลาดไนท์บาซาร์พิมาย อ.พิมาย เริ่มจากลูกสาวและลูกเขย อยู่ใน อ.เมือง มาหาแม่ที่ อ.พิมาย แล้วต่อมาพบว่าติดเชื้อ ศปก.พิมาย จึงตรวจเชิงรุกในครอบครัว พบว่าติดเชื้อเพิ่มอีก 6 ราย โดยแม่ก็ติดเชื้อไปด้วยและแม่ขายของในตลาดไนท์บาซาร์พิมาย กับมีหลานเป็นนักเรียน ม.3/3  รร.พิมายวิทยา ติดเชื้อด้วย จึงตรวจเชิงรุกเพิ่มทั้งในตลาด และในห้องเรียน ม.3/3  รร.พิมายวิทยา  ซึ่งได้สั่งปิดตลาดแล้ว 6-8 กุมภาพันธ์ 2565 และให้กลุ่มเสี่ยง 210 คน เป็นนักเรียน ม.3/3 ทั้งหมด และคนในชุมชน กักตัวที่บ้าน และยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม 10.คลัสเตอร์ ตลาดเช้า เทศบาลเมืองปัก อ.ปักธงชัย โดยผู้ติดเชื้อรายแรกไปขายของที่ตลาด CJ ปักธงชัยด้วย  มีอาการป่วย ตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงตรวจเชิงรุก พบผู้ค้าติดเชื้อ 16 ราย และครอบครัวติดเชื้อ 12 ราย รวมติดเชื้อ 28 ราย ซึ่งพรุ่งนี้ ศปก.ปักธงชัย จะส่งทีมตรวจเชิงรุกผู้ค้าทั้งหมด 100 % และได้เร่งประชาสัมพันธ์ลูกค้าผู้มาใช้บริการให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว

11.คลัสเตอร์ เที่ยวแพกาญจนบุรี อ.ปักธงชัย เริ่มจากคนจัดเที่ยวแพเดินทางมาจากกรุงเทพฯ มารับลูกค้าที่ อ.ปักธงชัย เพื่อไปเที่ยวแพที่ จ.กาญจนบุรี หลังเที่ยว คนจัดก็แจ้งมาว่าติดโควิด 19 จึงตรวจเชิงรุกคนไปเที่ยวแพทั้งหมดและคนร่วมบ้าน รวม 30 คน พบคนที่ไปเที่ยว ติดเชื้อ 19 ราย และคนในครอบครัว ติดเชื้อ 2 ราย รวมติดเชื้อแล้ว 21 ราย ได้เข้ารัลการรักษาแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงอีก 13 คน ได้ให้กักตัวในชุมชน 12.คลัสเตอร์ บ้านใหม่นารี ต.กำปัง อ.โนนไทย ระบาดเป็น 2 วง เริ่มจากนักเรียน อายุ 12 ปีของ รร.กิตติคุณวิทยานั่งรถไปเรียนหนังสือใน อ.เมืองนครราชสีมา แล้วต่อมาเริ่มมีอาการป่วย ตรวจพบติดเชื้อ จึงตรวจเชิงรุกนักเรียนและผู้ที่นั่งรถด้วยกัน พบนักเรียน 1 ราย คนขับ 1 ราย และคุณยาย 1 ราย ที่ติดเชื้อ ซึ่งต่อมาเชื้อลามไปติดคนในครอบครัวด้วย รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย

13.คลัสเตอร์ สนามชนไก่ ซึ่งมีอยู่ 2 สนาม ได้แก่ สนามชนไก่ อ.พิมาย และสนามชนไก่ อ.โนนไทย ซึ่งผู้ติดเชื้อมีความเชื่อมโยงกันทั้ง 2 สนาม และผู้ติดเชื้ออยู่ในหลายอำเภอ ทั้ง อ.พิมาย โนนสูง ชุมพวง บัวใหญ่  คง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ  มีผู้ติดเชื้อรวม 30 รายแล้ว ซึ่งเป็นผู้เล่นในสนามชนไก่เฉพาะที่ อ.พิมาย หรือ อ.โนนสูง  กับเล่นทั้ง 2 สนาม   ซึ่งทุกรายสามารถติดตามได้ เพราะทางสนามได้จัดลงทะเบียนคัดกรองตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และ14.คลัสเตอร์ นักกีฬา โรงเรียนธารปราสาทวิทยา ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง พบนักกีฬาป่วยเพิ่มอีก 4 ราย รวมมีนักกีฬาโรงเรียนป่วยแล้ว 24 ราย ซึ่งทุกรายเป็นเด็กต่างจังหวัด ได้ส่งเข้ารักษาที่ รพ.โนนสูงแล้ว

ข่าวเด่น

ข่าวในประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ