WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤษภาคม 2564 : 15:33 น.

นอกจากนี้ Pfizer ยังเผยว่าอาจจะต้องฉีดวัคซีนไปเรื่อยๆ เหมือนฉัดวัคซีนป้องกันไข้หวัด ซึ่งอาจจะยิ่งทำให้บริษัทโกยกำไรต่อเนื่อง

บริษัท Pfizer Inc. ประกาศผลประกอบการปรากฎว่าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทสร้างรายได้ 3,500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 109,236 บาท) ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ซึ่งเกือบหนึ่งในสี่ของรายได้ทั้งหมด ทำให้ตอนนี้วัคซีนเป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุดของ Pfizer ไปเรียบร้อยแล้ว

ตัวเลขข้างต้นเป็นรายได้ แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยผลกำไรที่ได้รับจากวัคซีน แต่ย้ำการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าอัตรากำไรจากวัคซีนจะอยู่ในช่วงที่สูงถึง 20% หมายความว่ากำไรจากวัคซีนก่อนหักภาษีจะอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก (ประมาณ 28,089 ล้านบาท)

The New Yok Times รายงานว่าวัคซีนของ Pfizer ไปถึงประเทศรวยมากกว่าจะถึงประเทศอื่นๆ อย่างเท่าเทียม ขัดแย้งกับคำมั่นสัญญาของผู้บริหารระดับสูงที่จะให้แน่ใจว่าประเทศที่ยากจนกว่าจะ “สามารถเข้าถึง ( วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโควิด-19) ได้เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของโลก”

ตามที่องค์การอนามัยโลกระบุ ในช่วงกลางเดือนเมษายนประเทศที่ร่ำรวยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากกว่า 87% จาก 700 ล้านโดสทั่วโลกในขณะที่ประเทศยากจนได้รับเพียง 0.2% ในประเทศที่ร่ำรวยประชาชนได้รับวัคซีนประมาณ 1 ใน 4 ของประชากร ในประเทศยากจนตัวเลขคือ 1 ใน 500 ต่อจำนวนประชากร

Pfizer กล่าวว่ามุ่งมั่นที่จะทำให้วัคซีนสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก และประกาศเมื่อวันอังคารว่าได้จัดส่ง 430 ล้านโดสไปยัง 91 ประเทศหรือเขตการปกครอง แต่ชารอน คาสตีลโล (Sharon Castillo) โฆษกหญิงของไฟเซอร์ไม่ได้บอกว่าปริมาณเหล่านี้ไปยังประเทศยากจนมากเท่าไร่ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มที่ Pfizer ไม่ได้ทำกำไรจากการขายวัคซีน

นอกจากนี้ หัวหน้าผู้บริหารของบริษัท Pfizer คือแอลเบิร์ท เบอร์ลา (Albert Bourla) กล่าวว่า “จากสิ่งที่เราเห็นเราเชื่อว่าความต้องการวัคซีโควิด-19 ของเราจะยืนยงต่อไป ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นได้ คล้ายกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่”

ในขณะที่วัคซีนของ Pfizer โกยรายได้มหาศาล แต่ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน AstraZeneca รายงานยอดขายวัคซีนโคโรนาไวรัสอยู่ที่ 275 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกซึ่งคิดเป็นประมาณ 68 ล้านโดส แต่ AstraZeneca แตกต่างจากPfizer ตรงที่พวกเขาที่ผลิตวัคซีนในราคาทุน และเปิดเผยว่ามีเพียง 4% ของยอดขายทั้งหมดและยังเป็นตัวฉุดกำไรด้วย

Photo by Kena Betancur / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ