WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

01 กรกฎาคม 2564 : 13:32 น.

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบางแห่งฟื้นตัวได้ บางแห่งอาจต้องรอจนปี 2023 ผลพวงความเหลื่อมล้ำในการกระจายวัคซีน

รอยเตอร์สรายงานว่าองค์การท่องเที่ยวโลกของสหประชาชาติ (UNWTO) ร่วมกับองค์การการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่าการท่องเที่ยวในปีนี้คาดว่าจะยังซบเซาและไม่น่าจะฟื้นตัวมาอยู่ในระดับก่อนเกิดโรคระบาดได้จนกว่าจะถึงปี 2023 เว้นแต่ในชาติตะวันตกบางแห่ง

รายงานเปิดเผยว่าท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสูญเสียรายได้ถึง 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อันเนื่องมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงถึง 73%

ขณะที่ปี 2021 คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงระหว่าง 63% ถึง 75% จากระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียระหว่าง 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐถึง 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ราล์ฟ ปีเตอร์ส จาก UNCTAD ระบุว่าสถานการณ์ในปีนี้ไม่ได้มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นมากนัก เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวยังคงซบเซา แต่คาดว่าอาจฟื้นตัวขึ้นในระดับหนึ่งในช่วงครึ่งหลังของปี อย่างน้อยในอเมริกาเหนือและยุโรป

แซนดรา คาร์เฟา จาก UNWTO ชี้ว่าอัตราการฟื้นตัวจะหลากหลายมากซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศและแต่ละภูมิภาค โดยยกตัวอย่างเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการปิดพรมแดนมากที่สุดในโลกขณะนี้

ทั้งนี้ กุญแจสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวต่างประเทศคือการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐที่เป็นเกาะเล็กๆ ที่ต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักควรเร่งฉีดวัคซีน

เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่าการฟื้นตัวที่แตกต่างเกิดจากความไม่เท่าเทียมในการกระจายวัคซีน โดยบุรุนดี เอริเทรีย เฮติ เกาหลีเหนือ และแทนซาเนีย เป็นประเทศที่ยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเลย

Photo by Daniel SLIM / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ