BKK NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 ธันวาคม 2561 : 15:53 น.

ปคบ.ลุยจับรังนกปลอมค่ากว่า 2 ล้านบาท ทำจากยางไม้หลอกขายนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขตต์ ครูวัฒนเศรษฐ์ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมชาย จันทร์คง รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงผลการตรวจค้นและยึดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกปลอม รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ซึ่งพบวางขายตามแหล่งท่องเที่ยวใน กทม. และปริมณฑล

พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขตต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีรายงานการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีการจำหน่ายรังนกที่มีราคาถูกกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นอันตรายและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จึงได้ประสานไปยัง อย. เพื่อเข้าทำการตรวจสอบบริษัททั้ง 5 แห่ง ที่มีการผลิตและจำหน่ายรังนก ได้แก่ บริษัท ทัสมา (ไทยแลนด์) ย่านบางบอน กทม. บริษัท ไทย ออริจินอล ย่านวังทองหลาง กทม. บริษัท เนส เจอรัล อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี บริษัท เจา เจาว์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และ บริษัท พรประเสริฐ รังนกไทย อ.บางเลน จ.นครปฐม

ผลการตรวจในห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์พบว่า ไม่พบรังนกเป็นส่วนประกอบ แต่เป็นยางไม้ชนิดหนึ่งซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่จัดเป็นอาหารปลอม รวมถึงแหล่งผลิตเข้าข่ายเป็นโรงงานผลิตอาหาร แต่ไม่ได้รับใบอนุญาตจาก อย. ทั้งยังติดฉลากปลอม

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาหาร ได้แก่ ร่วมกันผลิตเพื่อจำหน่าย มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาแสดงฉลากไม่ถูกต้อง และตั้งโรงงานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ