NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

09 มิถุนายน 2563 : 16:42 น.

.

ระยะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้พี่น้องประชาชนติดตามการพยากรณ์อากาศในแต่ละวัน เพื่อวางแผนการเดินทางและทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ไม่ติดขัด โดยประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถติดตามการรายงานสภาพฝนและน้ำท่วมขังผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เฟซบุ๊ค : ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร (www.facebook.com/bkk.best/) ทวิตเตอร์ @bkk_best เว็บไซต์ dds.bangkok.go.th และ weather.bangkok.go.th หรือ โทร. 0 2248 5115 ก็ได้เช่นเดียวกันครับ

ขณะนี้ กทม.ได้พัฒนาระบบระบายน้ำเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการระบายน้ำในหลายๆ พื้นที่ให้ดีขึ้น รวมถึงเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฝนและปัญหาน้ำท่วมขัง ทั้งการล้างทำความสะอาดและลอกท่อระบายน้ำ การขุดลอกคลอง การพร่องน้ำในคลองสายต่างๆ การตรวจสอบการทำงานของสถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ ตลอดจนการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณจุดอ่อนน้ำท่วมบนถนนสายหลักซึ่งมีอยู่ 14 จุด และจุดเฝ้าระวัง 56 จุด ทำให้จากแต่ก่อนเมื่อฝนตก 60 มิลลิเมตร ต้องใช้เวลาในการระบายน้ำออกจากถนนสายหลัก 4-5 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันเมื่อเกิดฝนตกหนักถึง 100 มิลลิเมตร สามารถระบายน้ำบนถนนสายหลักได้เร็วขึ้นเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมงหลังจากฝนหยุด แต่บางแห่งก็สามารถระบายน้ำได้จนแห้งเป็นปกติก่อนฝนหยุดตกครับ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางสัญจรถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย รวมถึงรถพยาบาลและรถฉุกเฉินต่างๆ สามารถเข้าถึงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที

แต่ที่ยังน่าเป็นห่วง ก็คือ ปัญหาน้ำท่วมขังตามตรอกซอย หมู่บ้านที่สร้างมานาน และชุมชนที่ตั้งอยู่พื้นที่ต่ำเป็นแอ่งกระทะ ซึ่งมักเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำ บางพื้นที่เป็นที่เอกชนซึ่งเจ้าของหมู่บ้านหรือเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมให้กทม.เข้าไปดูแล บางแห่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่และหนาแน่น แต่ไม่มีพื้นที่รับน้ำหรือคลองรับน้ำใกล้เคียง จึงต้องใช้ระบบท่อระบายน้ำลำเลียงส่งน้ำเพียงอย่างเดียวเป็นระยะทางไกลหลายกิโลเมตร และใช้เวลาในการระบายน้ำออกจากผิวจราจรเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง

อย่างไรก็ตาม กทม.ไม่เคยนิ่งนอนใจครับ ได้เข้าไปช่วยตรวจสอบปัญหาและเร่งแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งกำชับให้สำนักงานเขตตรวจสอบจุดอ่อนไหวในพื้นที่ ทั้งจุดที่เกิดน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง รวมถึงจุดเสี่ยงน้ำท่วมใหม่ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยมีปัญหาน้ำท่วมขัง แต่ปีนี้กลับพบปัญหาดังกล่าว เพื่อวางแผนแก้ไขทั้งปัญหาเฉพาะหน้า เช่น การติดตั้งเครื่องสูบน้ำเฉพาะจุด การนำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เข้าไปสนับสนุนเพิ่มเติมในจุดวิกฤต การสนับสนุนเครื่องจักรเข้าไปช่วยเปิดทางระบายน้ำ รวมถึงการประสานกับหน่วยงานรัฐซึ่งมีบึงและที่ว่างเพื่อเป็นแก้มลิงรับน้ำในกรณีฉุกเฉิน ตลอดจนการวางแผนแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบระบายน้ำให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมืองและการเปลี่ยนแปลงของการใช้ประโยชน์ที่ดินในระยะยาวต่อไป

ฤดูฝนนี้ หากพบปัญหาน้ำท่วมขัง รีบแจ้งศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกทม. โทร. 0 2248 5115 เรามีเจ้าหน้าที่รับสายเพื่อเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังตลอด 24 ชั่วโมงครับ

กองบรรณาธิการ M2F

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ