LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มกราคม 2563 : 08:32 น.

"นอนน้อย" ก็พร้อมลุยด้วยอาหารบำรุงตอนเช้า ของกินที่หาง่ายใกล้ตัว

สำหรับคนทำงานที่ต้องคนนอนดึกตื่นเช้า อาจรู้สึกอ่อนเพลียเหนื่อยล้าจนแทบไม่อยากทำอะไร มาพร้อมรับวันใหม่แบบไม่ยุ่งยากด้วยอาหารเหล่านี้เลย

โปรตีนใกล้ตัว

อ่อนเพลียแบบนี้ต้องจัดโปรตีนให้หนักโดยเฉพาะมื้อเช้ากับมื้อเที่ยง ไม่ว่าจะเป็นนม โยเกิร์ต โฮลเกรน ไข่ เนื้อ ถั่ว และวิตามินจากผักผลไม้ เสริมให้เพียงพอ ร่างกายและสมองจะได้มีพลังงานไปใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างวันอย่างเต็มที่จนลืมไปเลยว่าเมื่อคืนนอนน้อย

จัดของว่างเป็นถั่วต่างๆ

การเติมถั่วชนิดต่างๆ ในวันที่นอนน้อย จะช่วยเสริมโปรตีนและแร่ธาตุ แถมถั่วยังมีโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอีกด้วย ทั้งมัน อร่อย มีประโยชน์ ไม่กินไม่ได้แล้ว

เนื้อปลา ไก่ ไข่ขาว ไข่แดง เต้าหู้และถั่วเหลือง

คนนอนดึกมักมีสมองที่เหนื่อยล้าจึงต้องการสารอาหารจำเป็นเข้าไปช่วย และสารอาหารที่ว่านี้ก็คือ โคลีน ซึ่งมีมากในเนื้อไก่ ไข่ ไข่แดง ถั่วเหลือง และเต้าหู้ เมื่อได้รับสารอาหารไปบำรุง ทดแทนเคมีสมองตามธรรมชาติที่ร่างกายไม่มีโอกาสสร้างขึ้นมาได้เองเพราะเราอดนอนหรือนอนน้อย สมองก็จะเกิดความตื่นตัว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอมาก่อนก็ตาม

เน้นผัก ผลไม้

ปลุกความสดชื่นด้วยการรับประทานผักสดและน้ำผลไม้คั้นสดๆ สักแก้ว รับรองจะสดชื่นขึ้นในพริบตา เนื่องจากผักและผลไม้จะมีวิตามินซีและวิตามินบีอยู่พอสมควร อีกทั้งยังมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของต่อมไพเนียล ที่มักงอแงไม่อยากทำงานหากร่างกายไม่ได้พักผ่อน ดังนั้น หากกำลังมีความรู้สึกนี้รีบไปหาผักและผลไม้ด่วนเลย

ข้าวกล้องงอกและธัญพืช

ในข้าวกล้องงอกและธัญพืชจะมีสารกาบ้าที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะยามสมองมึนๆ จากการอดหลับอดนอนแบบนี้ กาบ้าจะเข้าไปช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังวิตามินบีอยู่ในอาหารเหล่านี้ด้วย จึงยิ่งไปช่วยกระตุ้นให้ระบบประสาทและสมองตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้ง

น้ำใบบัวบก

ใบบัวบกมีสรรพคุณที่โดดเด่นสามารถช่วยคนนอนน้อยได้ผลชะงัด เนื่องจาก การนอนไม่พอบ่อย ๆ ร่างกายอาจเสี่ยงต่อการอักเสบที่บริเวณต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และเจ้าน้ำใบบัวบกนี้จะเข้าไปช่วยลดความเสี่ยงอาการอักเสบเหล่านี้ได้ ดังนั้นหากใครนอนน้อยนอนไม่หลับติดต่อกันหลายๆ วัน ให้มองหาน้ำใบบัวบกคั้นสดๆ ได้เลย

ดื่มดาร์กช็อกโกแลตหรือโกโก้

หากคิดจะพึ่งคาเฟอีนในกาแฟเป็นตัวช่วยทำให้หายง่วงกระปรี้กระเปร่า ขอแนะนำว่าเปลี่ยนมาเป็นดื่มดาร์กช็อกโกแลตหรือโกโก้แทนจะดีกว่า เพราะในเครื่องดื่มสองชนิดนี้มีฟลาโวนอยด์ ที่มีสารกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ไว้วันไหนนอนเต็มที่ค่อยมาดื่มกาแฟใหม่ละกัน

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ