LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กุมภาพันธ์ 2562 : 19:56 น.

ผู้เชี่ยวชาญเผยวิธีดูแลตัวเองเอาชนะทุกมลภาวะ

ยังคงเป็นปัญหาท้าทายสุขภาพ สำหรับมลพิษทางอากาศ ที่นอกจากจะเป็นภัยร้ายที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพแบบเรื้อรังแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพผิวให้เสื่อมสภาพแลดูหมองคล้ำอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ร่วมกันรังสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง YourGoodSkin โดย บริษัท บู๊ทส์ รีเทล ประเทศไทย จึงเชิญสองผู้เชี่ยวชาญ มาเผยเคล็ดลับการฟื้นฟูและรักษาสมดุลทางธรรมชาติให้ผิวสวยสุขภาพดีครบวงจร ด้วยขั้นตอนง่ายๆ

นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย กล่าวว่า ฝุ่น PM10 และ PM2.5 เป็นสารประกอบพวกคาร์บอนที่สามารถผ่านเข้าไปยังเซลล์ผิวหนังได้ โดยฝุ่น PM10-2.5 จะทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกับผิวหนัง ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำ ระคายเคือง เกิดผื่นแพ้และเป็นสิวได้ง่าย การใช้หน้ากากอนามัยช่วยกันฝุ่นได้แค่เฉพาะบริเวณที่สวมหน้ากาก แต่ผิวหน้าส่วนอื่นยังถูกมลภาวะทำร้ายอยู่

ดังนั้น คนเมืองที่ต้องเผชิญกับสภาวะอากาศเป็นพิษจึงควรดูแลผิวพรรณด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยสร้างสมดุลให้ผิวเพื่อผิวสวยสุขภาพดี มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างชาเขียว วิตามินซี วิตามินอี หรือมีส่วนผสมของ Anti-pollution เช่น Lipochroman ที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำลายจากอนุมูลอิสระ ลดการทำลายผิวจากฝุ่นมลภาวะ ช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง และสารบิซาโบลอล จากดอกคาโมมายล์ สารสกัดจากหญ้าลิลลี่เทิร์ฟ ช่วยลดการระคายเคือง ลดการอักเสบที่ผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น โดยขั้นตอนแรกที่สำคัญที่สุดคือการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดไร้เครื่องสำอางและมลภาวะตกค้างในผิวด้วยคลีนเซอร์ แล้วปรับสมดุลผิวด้วยเซรั่มบำรุงเนื้อบางเบา พร้อมเพิ่มการปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มี SPF 30 นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำสะอาดปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน กินผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ เลี่ยงอาหารหวานและผลิตภัณฑ์จากนมวัวช่วงที่เป็นสิวหรือมีผื่นแพ้

ทางด้าน ภญ.ฐิตา อภิชาตะจุฑาพันธุ์ กล่าวว่า ปัญหาด้านผิวพรรณที่สาวๆ มาปรึกษาส่วนใหญ่มีปัจจัยมาจากปัญหาหลักคือ ผิวไม่แข็งแรงที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมา ได้แก่ ผิวหมองคล้ำ สิว ผื่นแพ้ แนะนำว่าสาวๆ แต่ละคนควรรู้จักสภาพผิวของตัวเองเพื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการของผิว รวมทั้งควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันให้กับผิว เพื่อทำให้ผิวแข็งแรงมากขึ้นในช่วงนี้

สำหรับเทคนิคการดูแลผิวหน้าให้มีผิวสวยสุขภาพดีแบบครบวงจร ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ เริ่มจากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างล้ำลึก ตามด้วยการปรับสมดุลให้ผิวและปกป้องผิวจากมลภาวะด้วยเซรั่มที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยให้ผิวที่มีสุขภาพดี 5 ประการ ได้แก่ ความเรียบเนียน โทนสีผิว ความชุ่มชื้น ความเปล่งปลั่ง และปรับระดับความมันในผิว ปิดท้ายด้วยการบำรุงผิวด้วยเดย์ครีมที่มี SPF ช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวี เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเนียนนุ่ม เท่านั้นก็พร้อมเผชิญทุกมลภาวะได้แล้ว

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ