LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

02 ตุลาคม 2561 : 18:59 น.

คอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร มีค่าส่วนกลางที่่ลูกบ้านต้องรับผิดชอบร่วมกัน

อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ (IRM) เผยปัญหาในการจัดเก็บค่าส่วนกลางในอาคารชุดและโครงการบ้านจัดสรรยังมีต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ส่งผลต่อการอยู่อาศัยและโครงการทรุดโทรม ส่วนบทลงโทษลูกบ้ารที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง คือ ถูกปรับเงินเพิ่ม 20% ถูกระงับการบริการ ไม่มีสิทธิ์ออกเสียง และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ธนันทร์เอก หวานฉ่ำ ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับลูกบ้านที่อาศัยอยู่ในโครงการแห่งหนึ่งไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลางมาเป็นเวลากว่า 10 ปี จนทำให้เกิดการฟ้องร้องกัน และทำให้เกิดเป็นปัญหาต่อเนื่องกันมาตลอดนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างที่มีเกิดขึ้นจริงและมีอยู่จำนวนมากในปัจจุบัน เพราะที่ผ่านมาการบริหารทรัพย์สินในโครงการอาคารชุดและบ้านจัดสรรยังประสบปัญหาเรื่องการจัดเก็บเงินค่าส่วนกลางอย่างต่อเนื่อง มีทั้งจงใจไม่ยอมจ่าย จ่ายช้าไม่ตรงตามกำหนด และไม่จ่ายโดยอ้างเหตุผลเรื่องความไม่พึงพอใจในการบริการ หรืออ้างว่าไม่ได้อยู่อาศัยในโครงการ

ทำให้เกิดการจัดเก็บค่าใช้จ่ายไม่ครบจึงส่งผลต่องบประมาณในการบริหารจัดการไม่เพียงพอ หากโครงการใดไม่สามารถสร้างรายได้ต่างๆ เพิ่มเติม จะส่งผลความเสียหายต่อการบริหารทรัพย์สิน เช่น ไม่มีเงินจ้าง รปภ. และแม่บ้านเพียงพอกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย หรือไม่มีงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมสาธารณูปโภค ทำให้โครงการทรุดโทรมและกระทบต่อการอยู่อาศัยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกสบายในการใช้บริการพื้นที่ส่วนกลาง รวมทั้งเรื่องความปลอดภัย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที่ผู้อยู่อาศัยนำมาอ้างในการไม่ชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมายอาคารชุดและบ้านจัดสรร ซึ่งแต่ละโครงการจะมีบทลงโทษเจ้าของร่วมที่ไม่ชำระเงินที่แตกต่างกัน เช่น หากไม่ชำระตามจำนวนที่กำหนดไว้จะต้องถูกเรียกเก็บเพิ่มอีก 12% และหากไม่ชำระตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปต้องชำระเงินเพิ่มอีก 20% ของจำนวนที่เรียกเก็บปกติ

แต่ถ้าได้มีการแจ้งไปแล้วยังเพิกเฉย บางโครงการก็จะมีการระงับการใช้บริการสาธารณะ และไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงในที่ประชุม หากไม่ยอมชำระหลังจากมีการแจ้งเตือนครั้งสุดท้ายจะต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่สำคัญกฎหมายจัดสรรที่ดินฉบับแก้ไขใหม่เปิดโอกาสให้นิติบุคคลบ้านจัดสรรและผู้ประกอบการสามารถแจ้งให้เจ้าพนักงานที่ดินระงับการจดทะเบียนสิทธิ์และนิติกรรม (อายัด) ในที่ดินจัดสรรแปลงที่ค้างชำระค่าส่วนกลางได้ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 

กองบรรณาธิการ M2F

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ